residente.

ito ang tahanan ko ngayon, ang PhilRice Staff Dormitory. its a home away from home. simula noong nag-aral ako sa Baguio naging pangalawang tahanan ko rin ang dormitoryo ng SLU at ilang boarding house sa baguio kung kaya’t hindi ganoon kahirap sa aking ang paglipat sa dormitoryo ng PhilRice. nakakahomesick sa umpisa pero habang tumatagal na kung saan magiging kasundo mo rin ang mga ibang residente ay magiging masaya na ang buhay mo. ang dormitoryong ito ay naghalo. yung kabilang hati sa babae at kung sa kabila ay para sa mga lalaki. may kanya kanyang tv room, lavatory, at kitchen. pero kadalasan halo halo parin walang boundaries. hehehe! ako madalas din kasi akong tambay sa tv room ng mga lalaki dahil sa tv room ng mga babae puro abs-cbn lang ang palabas. hehe! may tig-isang kubo din sa looban o sa paglabas ng kitchen ng lalaki. meron din kaming tinatawag na squatters area at subdivision. ang squatters area yun yung mga lumang rooms at yung mga bagong rooms yun ang subdivision. karamihang nakatira dito ay mga bata o sabihin nalang nating mga yuppies. kung may mga napaglipasan na ng panahon siguro mga 3 o 4 lang sila (sino kaya yun? hehe). may maingay, may laging nagsshot pag gabi, may ayaw din sa maingay, may tambay ng tv room gang madaling araw, may labtim (di nawawala ito), may mga pasaway, may laging naglalaba, may ma-angas, at mayroon din naman yung parang di nageexist. pero ang pinaka masayang gabi sa dorm eh yung tinatawag na GA (general assembly) dahil dito nagsisilbing initiation ito sa mga bagong residente kailangan nilang dumaan sa mahihigpit na oldies at striktong mga mata ng mga residente. ano ang dapat nilang gawin? magperform. walang takas yan. dika tatantanan kahit magdamag kang tumayo sa harap. may tumula na, kumanta, nagrecite ng poem, sumayaw, nagbible reading, kumanta ng Joy (sabong panghugas), at gang sa pagkanta ng mga awiting pambata tuald ng head and shoulders, knees and toes. ganyan lang naman ang buhay dito sa dormitoryo. ang gabi ang oras ng bonding pagkatapos ng trabaho.

dormitoryo

dormitoryo

kahapon (dec 16) nagkaroon ng openhouse ang dorm at ilang housing ng PhilRice. sa gabi naman ay ang pagpapatuloy ng gabi ang aming Christmas Party. ito ang ilan sa mga exena.

open-house-121608-010

ito ang landmark ng dorm. matatagpuan ito sa loob ng kwarto ni tita guada (isa sa mga oldies ng dorm). ngayon ko lang to nakita after more than two years of staying here sa dorm.

larawan570

ayan nagpagarage sale din ako. infairness mabenta yung mga tshirt ko. binenta ko mga tshirts ko sa halagang Php50. murang mura di ba?

larawan608

this is my room. at yan nagmistulang playground. naaliw ang mga bata sa pafilm showing ko na Peter Pan gayundin sa mga goodies na nakahain sa sahig. kaya ayan naging tambayan muna ng mga kids habang nasa program ang mga magulang.

ito mga kanya kanyang pakana naman ng mga rooms:

larawan583

may nagdisplay ng teddy bear (bigay siguro ng jowa) na may mga gifts sa baba at baloons sa tabi.

larawan596

may residenteng naghahanap ng roomate. isa sa mga qualification pa niyan kelangan fe(male)! hehehe!

larawan575

may puro candies, chocolates, marshmallows at junkfood ang handa…

larawan574

may freedom wall pa na may mga nakadapong paru-paro.

larawan576

may bz rin sa kakalaro sa computer at bahala ka na kung kukuha ka sa handa nila o hindi. basta sila masaya sa paglalaro… alam niyo na boys stuff.

larawan602

may wala ding ibang ginawa kundi magpapapicture… at siyempre ako yon di ba? hehe!

open-house-121608-029

may moment kay Palayman, ang official mascot ng PhilRice at paboritong pagtripan ng mga bata dahil muka naman daw kasing saging, minsan puno, minsan mangga… hehhee!

open-house-121608-003

may moments din with friends/officemates/dormates. hehe! ito tambay naman muna sa aking room.

at siyempre ang moment ng mga residente.

open-house-121608-106

open-house-121608-107

open-house-121608-105

open-house-121608-090

larawan628

ayan natapos ang party ng mga 2am. nagkantahan pa ang iba.

kung interesado kayo sa mga nakita niyo pwede niyo namang dalawin ang site na ito http://philricesd.multiply.com/ o kung gusto niyo naman pong jumoin sa mga forums namin bakit di niyo itry, check niyo lang po site na ito http://philricesd.proboards.com.

Categories: accessdenied!, Blogroll, life, love, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , | 37 Comments

Post navigation

37 thoughts on “residente.

  1. gusto ko sanang magdorm kaso.
    ayoko maglaba, magluto, at mamalantsa.
    kung may yaya.
    pede pa.
    LOL.πŸ˜†

  2. gnun po ba pepe mckunat? ako nagpapalaba ako at kumakain sa labas. kasi ayoko ding gawin yang mga nabanggit mo. hehe!

  3. ELIment

    masarap ding tumira sa dorm. madami kang makakasama…iba ibang klase ng tao, ugali at kultura.

    ako naman, depende sa mode..kung trip kong maglaba, naglalaba ako. kaya nga nakakamiss ang bahay eh. no place like home talaga. sa tagal ko nang nagtatrabaho sa malayo, bihirang bihira na ako magtagal sa bahay namin. pero ok pa nman kase kpag umuuwi ako, kilala pa naman ako ng aso namin. hehe

  4. gusto kong magdorm dati kaso ayaw ng tatay ko..

    sa baguio ka pala nag aaral.. nagtake ako ng entrance test dati dyan sa SLU.. kaso may pinili kong mag aral dito sa maynila

  5. hay, yan ang pangarap kong gawin nung asa universidad ako, ang mag dorm! kaso mo pwedeng LRT lang e asa espanya na ako, waaa. so nakiki tulog na lang ako sa dorm ng may dorm, hehe

  6. ay tama ka jan kuya eli.. ibat ibang klase ng tao talaga makikilala mo… minsan mahirap makisama but wen u let urself to get along with these pipol masasanay ka din. hehe!

    yup, sa SLU ako nag aral FerBert. bakit naman di ka tumuloy dun?

    masaya din yung ginagawa mo ms kengkay… ang makidorm sa dorm ng iba… hehe!

  7. truth be told, medyo kinilabutan ako dun sa picture ng hallway.
    may dalawa kasing orb na nakalutang.
    anyway…

    parang gusto ko na ring tumambay sa room mo, yhen.
    daming food!
    ano palang performance mo noon para ma-admit ng oldies?
    meron bang backpost about it? kwento mo naman!

  8. hehehe… dami nga pong orb sa halos lahat ng litrato eh… jumoin cla…

    performance? hehehe! next question please… harhar~

  9. ron

    mukhang ok naman ang dorm..ang pinalaka type ko siguro e yung laging may labtim na di nawawala…di ba? yun kase ang nagbibigay ng sigla sa pagkatao ng bawat isa sa ating nilalang ng diyos…ang lalim ata…hehehehe

  10. hi ron… hehehe… ganun ba yun? di ba pwedeng fwenship lang? hehe!πŸ˜‰

  11. annacel

    hi. just dropping by. know what, i grew up in nueva ecija but i’ve never been to philrice. i’ve been to clsu, i think once, when i took the entrance exam. it’s good to know that you’re enjoying your stay there.πŸ™‚

  12. annacel

    ang cute2 naman ni palayman.πŸ™‚

  13. hi annacel… salamt sa pagdaan…

    nakaka enjoy naman dito… infairness… heheπŸ˜‰

  14. Hi Yhen,

    Mag te-training ako next week dyan sa Philrice. Ang sabi saken mag-dorm daw ako dyan mismo sa Philrice. Yan din ba yung place kung san nag-dodorm ang mga trainees?

    Schoolmate pala tayo…SLU.

    • hi ald… wow schoolmate? talga? ano course mo?

      nwei, magkaiba po ang dorm ng mga trainees sa staff dorm…

      and i think if trainee ka automatic na nakreserve na kayo sa training dorm…πŸ˜‰

  15. Thanks Yen… ECE ako hehehehe tambay Otto Hahn at Rizal Bldg…paminsan-minsan tambay din ng Waldo Perfecto lolz kung saan pwede mag girl watch (joke)

    How are the trainees dorm naman? Are they similar to the staff dorms?

    Thanks ulit.

    • wahaha oto han boy ka pala kuya…

      noong nagdodorm pa ako sa SLU-CCH jan ako dumadaan… sa may oto han… haha

      db kayo ung mahilg mangrate ng mga chicks na dumadaan… hehe

      nwei, magkaiba po ang training dorm sa staff dorm… sa training dorm most probably apat kayo s isang room at ang cabinet nyo ay mas maliit dahil pang ilang araw lang naman… sa staff dorm dalawahn lang po km s room pero mas maliit… hehe

      • ald

        Thanks sa info Yhen.

        Naku! Baka isa ka sa mga nagdadaan dun na nabigyan ko ng rating! Lolz

        Nakaka miz ang buhay sa Baguio ano? Sarap ng may ka holding hands lalo na pag umuulan at foggy…lols

        O cya…ingat…

        • hehehe yup nakakamiss po talaga ang baguio… kaya nga pag may chance umaakyat talaga ako eh… hehe

          pero diko namiss ung may kamoment… wahaha bitter…

  16. ald

    wahehehehehe may bitterness daw ba! lolz

  17. ald

    sus! hehehehe ikaw ha…baka naman si Palayman ang naka momeent mo sa Baguio ha? lolz

  18. ald

    Ginawa na nating chat tong blog site mo ah, hehehehehe

  19. ald

    I work sa Alabang….dapat this week pero holiday nung Monday kaya parang tinamad ako lolz

  20. ald

    I’m from the city of Angeles! Lolz

    Tinamad din akong magpunta dahil la akong kakilala dyan hehehe

  21. ald

    It’s for Certified Seed Production, hehehe parang it’s out of my league…

    I’m literally trying to go back to my roots lols…

  22. ald

    Naku wala…baka sakali lang na mapatubo ko sa mga paso ang palay herherherherher

  23. ald

    *bleh* hehehehehe

    Five na…tapos na office uwi ka na? I bet marami ka natapos na work today lolz…

    • hehehe oo nga eh bzng bz nga ako eh… hehe… check mo din po ibang post ko… ehhe tapos magpost ka din po dun… ehhe

  24. ald

    Sure will Yhen, I’ll be happy to…baka ma overwhelm ka ha? hehehe I’m one of those guys who never leave home without a notebook lolz

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

