INSECURE???!!!

kaninang umaga itong mga shots na ito pagdating ko sa opisina. muli na namang naglaro ang mga kamay ko at ang lente ng camera ko kaya ito…  gusto ko lang din kasi makita kung normal pa ba ako? hehe! sa kabutihang palad ayan tao pa rin.

larawan866

larawan854

ayan ang kabuuan… pero narealize ko parang lumalaki na yung mga nunal sa muka ko… hindi ba delikado na yun kapag ganun? normal pa nga ba ako? kelangan ko na bang pa-operahan ito?

larawan855

larawan859

larawan858

maliban sa nunal… grabhe… feeling ko talaga na gain ako ng weight… after i lose weight last year aba ang bilis bawiin ng nawala… holidays lang ang katapat… haaaysh! ano ba ito… ang taba-taba ko na talaga…

larawan865

haaay ano ba namang life ito… maliban dito, dahil na rin sa kagustuhan kong makulayan ang buhok ko… ayan, ayan na ang nangyari. di ko alam kung bagay ko o hindi. bahala na kayong humusga.

larawan862

insecure ba ang tawag sa ganito? hehe… sige na insecure na kung insecure eh ganoon talaga. minsan kasi mahirap talaga makontento sa itsura natin. hanggat maari mag paganda tayo ng mag paganda. posible naman yun pero minsan kasi nadadala tayo sa dikta nang society kung ano sa tingin nila ang maganda.

pero ano nga ba ang maganda sa iyo? ako isa lang ang pinaniniwalaan ko. walang taong pangit, mayroon lang maganda, mas maganda, at pinakamaganda. gayunpaman ang mahalaga kung ano tingin natin sa sarili natin. kailangan nang kaunting confidence.  ikaw ba ano tingin mo sa sarili?

while browsing the net, wala lang, gusto ko lang talaga malaman if insecure nga ba ako, ito natagpuan ko ang site na ito kung paano nga ba maging secure. ang mga sumusunod ay ilang mga steps para maging secure ka day!

Step1

Understand that people are all different and that no one is better than anyone else is. All people are equal and special in their own way.

Step2

Tell yourself good things about yourself every day. If you’re constantly replaying negative thoughts about yourself in your head, reprogram yourself to recognize and appreciate the things about yourself that are positive and original.

Step3

Take care of yourself. Treat yourself well the same way you treat those you love by taking care of your health and well-being and do things that you enjoy in life.

Step4

Learn to control your anxiety. It’s completely natural to feel anxious when faced with challenging situation, but the key is learning to control your anxiety so it doesn’t control you.

Step5

Plan ahead for life’s difficulties. Prepare for those situations that you can control to help you be secure.

Step6

Work to be secure. Learning to be secure is hard work, but the results are worth it.

Step7
Act secure until it becomes natural for you. Think of a secure person you admire and study the things about them that make them appear so secure.
ito naman ilan ding steps kung paano mo idedeal ang isang insecure or difficult person. alam ko marami sa atin nakakaranas niyan, lalo na yung mga nagtatrabaho. so here’s how…
Step1

Anger is never the appropriate response Anger is never the appropriate response NO one likes to deal difficult people. Ask any person in the customer service industry and they will tell you the hardest part of their job is a difficult customer. Whether it is a difficult customer or boss, friend aquatint or what have you. The main key is not to let people or the situation get the best of you. The first and most important tip is staying calm. NO matter how angry you or the other person are “YOUR CALMNESS IS YOUR PROTECTION.” Behavior is an absolute indicator of emotional intelligence and will prove without a shadow of a doubt, your ability to handle a difficult situation.

Step2

be the change you want to see in the world Be the change you want to see in the world. As hard as it may seem you have to find a common ground no matter how uncommon your interest or sides of view are. People argue or get angry because they feel that their opinion or experience was not validated.

The rule of thumb is if you want to calm an angry person down you have to find something to agree with them on, before you can request them, to agree with some point of view you might have. Angry people are generally very passionate about what they feel and if you can validate a portion of that passion you have a small window of opportunity to gain compliance.

Step3

If you cant seem to gain compliance or find a common interest, know that most people will do anything to protect their reputation and ego especially if they are small minded and ignorant.

Use this as an advantage to open a line of communications with that individual, give them a compliment and constructive criticism at the same time. Most people don’t know how to deal with these types of statements as they are not congruent with a intrinsic emotional reaction. People generally have to stop and think about what you said and choose to agree on one or the other. The key with this strategy is that it stops them from a drunken emotional angry binge and causes them to think, and as we all know thinking is what keeps us out of trouble.

Step4

you sign off on what is exceptable You sign off on what is exceptable. When dealing with difficult people you must always establish a boundary of what is acceptable and not exceptable behavior. Remember they are testing you by getting angry. They want you to be a supporter of their angry behavior, by getting angry with them. Use step 2 to help you create these boundaries. If you don’t create boundaries you are quietly authorizing the other person to mentality and verbally abuse you.

Step5

After dealing with the emotional dump of an argument, find things that empower you and go do them. Go running, read a book do anything that will stop you from holding on to any feelings of guilt, anger or frustration. The truth is you dealt with the problem and its over for now, be proud of the fact that you ran towards the difficult situation and not away. Trust me this will help you let go and in the process develops your sanity muscles. There are many ways to deal with difficult people these are just a few easy ways to do that. We all have these skills, the question is how often do we excercise them? What about you? Was there a time in your life that you had to deal with a difficult person? How did you deal with it? and what did you learn?

Categories: accessdenied!, Blogroll, life, love, relationships, religion | Tags: , , , , , , , , , , | 23 Comments

Post navigation

23 thoughts on “INSECURE???!!!

  1. Everyone has its share displaying photos of ourselves for other people to see, pero truth is, if you can appreciate other people’s faces why not start it from yourself muna, appreciate the nunal, lips, eyes, etc.

    Good points there.

    Sabi ko nga, dapat tilian ko ang sarili ko sa salamin bago yung mga artista kasi that way, you will feel na mas maganda/pogi ka pala sa kanila di mo lang alam.

    “Mirror, Mirror on the wall, true ba talaga ang lahat na ito”?

  2. haaay K… alam mo bang kulang nalang eh magconnect the dots sa face ko sa dami ng nunal… kailangan ko yung confidence na meron ka…haysh!

  3. Consider it a good feng, the nunals thingie I mean.

    Kapag marami daw nunal sa face, maraming good things coming your way (meron ding bad, pero mas marami ang good). If you never noticed, araw araw dumarating yun, i-feel mo lang.

    Lika, mag lotus position tayo let’s feel the positive energy…. ummm, ummmm, ummmm.

  4. tnx for the encouragement K…

    sobrang positive nga ng vibes mo… in fairness sa iyo…😉

  5. Most of the time when I feel insecure there’s a person that I compare myself to. When I’m like this I realize there are a lot of negative thoughts about myself that keep on haunting me. So whenever I want to stop myself from it, I let go of that person from my mind, look for my girl friends, chat and have a good laugh. I would also set in my mind to think of only the positive characteristics I have. I would continue doing it for like a week or so until I would notice that the feeling of insecurity has already faded away.

  6. ELIment

    yhen, galing ng 7 steps mo. natotoo ako!

    may times din na insecure ako sa looks ko…pero iniisip ko nalang i am fearfully and wonderfully made. hindi made in china kundi hand-made ni Lord.

    speaking of nunal..ako rin may nunal sa gawing itaas ng kanang labi. parang nunal ni LT. hehe

  7. ang tingin ko sa sarili ko syempre maganda. kahit sabihan nila ako ng pangit di ako naniniwala kasi naman kapag tumitingin ako sa salamain, la lang gusto ko lang ng nakikita ko. pero syempre gusto ko din i- improve ang ilan sa parte ng aking katawan, saka na siguro ako papa vicky belo pag matanda na ako.. teka matanda na rin siya nun diba? lol!

  8. kapag napansin mong lumalaki na nung nunal mo, pa check up ka na. ako i had one removed a few years ago, andun sya sa talukap ng mata ko kaya dapat na syang alisin. sa totoo lang, madali lang atsaka hindi masakit😀

  9. lumalaki nunal mo? baka may sariling buhay un. naku, wag mong tatanggalan. its like abortion… magtatanggal ka ng buhay ng may buhay. lolz
    … hindi insecurities ang pagtanggap sa sarili na maganda ka. normal lang yun. vanity is the devils fave sin… eh paki naman sa devil natin db ehehe
    … maski ako, paminsan minsan nag aapreciate ako sa sarili, yung tipong may nagawa akong achievement. like nung first na natutong akong mag gitara, kulang na lang eh mainlove ako sa sarili ko, kunin ko yung sarili kong number tapos i-txtmate ko, ganun ako ka proud.
    … so yun lang… mahaba na toh, pwede ng blog post. dont worry. tao ka pa rin.🙂
    .
    .
    .
    .
    *add kita sa blogroll ko ah

  10. maganda ka naman talaga ah? wala ng dapat ika-insecure… nasa isip lng yan… tayo din mismo ang gumagawa ng paraan kung bakit tayo naiinsecure…

  11. contentment. ayan na ang mahirap gawen. we always want something, at kapag dumating na, we want more.

    we are made in the image and likeness of God. Kaya we should feel good about ourselves.🙂

  12. emilayskie: tnx for also sharing some tips.😉

    kuya eli: yes kuya i agree, we are fearfully and wonderfully made by God.

    cindy: paano ko kaya gagawin yun pag nasa harap din ako ng salamin… cge kaya ko din yan! haay

    ms kengkay: promise di po masakit? lumalaki po eh.

    epfi: hehe abortion talaga eh.

    vhonne: tama ka, its all in the mind nga yan!

    joycee: naku ang hirap kaya mokuntento.. hehe

  13. Pingback: Posts about Interpersonal conflict and dealing with people as of January 14, 2009 — Persuasive Skills and Savvy with Dr. K

  14. hisnameisdencios

    sexy sultry look yhen (ur first pic esp.)…

  15. meron pang isa sa mundo dyosa.. at isa ka sa mga dun.. awww… at ako rin.. bawww!

  16. angel

    woww ang pretty naman😉

    wala namang masama kung iiimprove yung sarili natin sa long as may pera naman hehehe.. ako problema ko yun😛

  17. dencio: hehe.. kinukumpleto mo talaga araw ko… harhar!

    repah: nakaligtaan ko ata yun ah… hahaha!

    angel: tama problema ko rin yung pera… kahit gusto mong magpaganda kung wala kang pera wala rin… hehe!😉

  18. alam mo yhen, di ka katabaan naman talaga. mas may appeal ka ata sa ganyan itsura mo and kelangan maging proud ka dun..

  19. ngek… ang taba ko na po kaya… hehe… deceiving lang yang mga litratong yan!😉

  20. hhhmmm.. tama ka walang taong pangit^^
    nagiging pangit lang tayo pag nagpapadala tayo sa
    mga taong gusto nilang makitang pumapangit tayo..

    may sense ba sinasabi ko?! lols!

  21. yup stormy, may sense yung sinabi mo. hehehe!😉 its ol in the mind ika nga nila…😉

  22. alam mo ba dito sa France, ang tawag sa nunal eh “grain de beauté” or seed of beauty? so ibig sabihin, dagdag danda points yan!ü

    thanks for sharing us these two sets of steps. ako rin, madalas insecure.ü

  23. talaga kuya utoy? weird naman… yung sa tingn mo di magnda sa iba maaring maganda… haaay life…

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

