a trip to Agusan…

after a trip from Malaysia, got myself on board again for a trip to Agusan. no, its not for pleasure AGAIN, but this time its definetely 98% work. well, of course i still make it a point na makagala kahit saglit lang. hehehe.

dsc01730

i was tasked to interview some farmer-partners who probably embraced the technologies PhilRice introduced and became successful in one point or another. what made this job hard was the language barrier.  i do not expect that these farmers will answer me in tagalog. well tnx to Gnalyn (yes thats the spelling and pronouced it as Jenelyn), a PhilRice staff from PhilRice Agusan who translated visayan words to tagalog and also guided me in my trip. Thanks too to Tito Tems, PhilRice Agusan Branch Manager, who was very accomodating and hospitable.

So here are the work part…

FARMERS IN ACTION

visiting the field

visiting the field

keeping the record

keeping the record

sideline

sideline

working in harmony

working in harmony

flooded field

flooded field

now, here’s a batch for gallivanting (with some co-workers in the field).

post in Butuan City

post in Butuan City

satisfyng the urge for donuts

satisfyng the urge for donuts

like what ive told you, this trip is more of a work so dont expect of too much fun here. hehehe. however, il just be living you with these photos… hope you’ll be delighted. thank you po!

raise the yellow flag

raise the yellow flag

see-through

see-through

RP horizon

RP horizon

blank stare

blank stare

peak/pick me

peek/pick me

illusion

illusion

greenie in the blocks

greenie in the blocks

reigning family portrait

reigning family portrait

balance on board

balance on board

urban flower

urban flower

balanghai=barangay

balanghai=barangay

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , | 13 Comments

Post navigation

13 thoughts on “a trip to Agusan…

  1. sandijmartin

    hehe.. okey ang trabaho mo! kasama na sa work mo ang libreng pamamasyal🙂

  2. hayyyyyyyyy, umiral naman ang pagkamagaling kumuha nya ng pix sa bawat madaanan..pero ok ang mga kuha mo ah..parang fresh na frsh ang mga shots mo…buhay na buhay lalo na dun sa unang pix, hehehehehe

  3. Ansarap naman ng work mo, Gusto ko din ng work na ganyan na makakapagtravel ako kung saan saan. Tama yan na hinde dapat puro work kahet panu eh may gala at nag-eenjoy ka!🙂

  4. wahhhhhhhhhhhhhh

    gusto ko ng umuwi ng kumuha ng shots sa pinas

    inggit ako sau… panay trip ah
    isama mo ako next time
    🙂

  5. nung nakarating ako dyan, sumakit pwet ko sa biyahe kasi dalawang oras sa tricycle, limang oras sa mini bus😀 pero ganda dyan ano, sarap hangin

  6. ELIment

    gala mode nanaman! hehe ang saya naman ng ganyang buhay.

    ang ganda ng mga kuha mo ha. gustong gusto ko yong mga kuha mo sa mga bata.

  7. naalala ko pag may patanim sa taniman namin sa pic 5. hehe
    sarapng work natin! palit tayo one day lang. hehehe

  8. azul

    kainngit naman…panay tatak na passport sa mga travels…

    sana yung work ko ganyan din..hehe

    mejo nahilo ako dun illusion..hehe pero yun ang pinaka gusto ko tas yung blank stare..

  9. daming mong pix na nakuha ah! gallery galore itich! hay naku, sana nag makapag travel din ako like you. dahil superrrr nakaka borred na sa loob ng office!! ^^

  10. ang sarap magwork sa philrice. malilibot ko cguro uong pilipinas. hahah🙂

  11. sandi: hehehe yup masaya nga tong work na ito eh kasabay sa trabaho eh gala…

    payatot: hahaha unang pix? ako po ata yun ah…

    joycee: cnb mo pa… hehe. kelangn mag enjoy din paminsan minsan hehe

    epfi: ui uwi na c kuya… hehehe

    kengkay: hahhaa… kelan pa po yun? 10 yrs ago?

    eli: hehehe, tnx kuya. produkto ng pagkabagot yan. hahaha

    ced: hahaha… sureness, gusto ko ding itry yang gngwa mo. y no!

    azul:hehehe… ilusyon lang talaga… hehe actually naghahanap ako ng mumu sa hotel kaya ko kinunan yan. hahaha

    cindy: hehe, yun lang. buti nga sa akin may tym sa office may tym sa field. hehehe

    darwin: hahhaa… dapat lang dahil kelangang serbisyohan ang ating mga magsasaka sa buong pinas. hehe

  12. ang saya naman adventure, parang hinde work ah. pwede sumama next time?🙂

    musta? tgal ko ata hinde nakabisita dito…

  13. vhincent: oo nga po long tym no c… hehe…

    enjoy po talaga ang work… ehhehe

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

