entering the world of rice

from the field to its history…

this is what my trip last friday is all about. i worked, but yes again i enjoyed my trip. this time, a visit at the International Rice Research Institute (IRRI) located at Los Banos, Laguna. the last time im here was when im in my 5th grade. parang inilibot lang ata kami (with my cousins and sisters) ng mommy ko dito since she is from Laguna. pero ang tumatak talaga sa mind ko eh yung RiceWorld nila na parang rice museum siya. at ayun after 11 years ngayon ko nalang napasok uli ang RiceWorld na ito thou pumupunta ako sa IRRI madalas dahil sa work pero noong friday lang talaga ako nabigyan ng chance uli na i-raid ang museum na ito. hehe.

ayon sa website ng IRRI ang Riceworld Museum and Learning Center daw ay ang world’s largest museum on rice and rice artifacts. Makikita dito ang more than 200 rice farming tools for different stages of cultivation: plows, carts, scythes, knives, a mud-carrying drag-sled, and others. May mga rice machineries din na developed at modified sa IRRI, kasama na dito ang stove fueled by rice husks, is also on display. LIBRE po ang pagpasok dito. Sa katunayan tinatayang 40,000 students, teachers, farmers, researchers, media people, policymakers and others ang bumibisita dito sa Riceworld kada taon. o di va!

so ayan, pasensiya na medyo ngaraj ang lola niyo… chaka chaka ko tuloy… kaw ba naman magbiyahe ng 4am di ba? hehe!

sinop-056

thanks pala kay sir Johnny Goluyugo na[ka-meeting ko] kumuha sa akin sa mga pictures na ito.

sinop-032

ito yung globe na gawa sa paper mache. may pc na attached dito na may database system na nagcocount ng population ng ating bansa dumedepende sa age mo.

sinop-036

ito naman ay isang interactive na material kung saan pwede mong laruin. patungkol siya sa nutrient management ng palay.

sinop-033

dinedepict naman ng display na ito yung pahiyas festival na sinecelebrate sa Lucban, Quezon. di ko lang maalala if wat month. pero isinasagawa ito bilang pasasalamat sa bountiful harvest ng mga taga-Quezon.

4

sa part naman na ito ay ang mga rice-based products o ang mga produktong gawa sa palay o bigas. karamihan sa mga ito ay pagkain tulad ng mga noodles, cookies, breakfast cereals, etc. at inumin tulad ng rice wine at rice coffee. may mga papel, tsinelas/sandals, display at ilang work of art na gawa din mismo sa palay. ang galing noh?

1

sa likod ko naman ay isang manequin na naka suot ng bahag. damit yan ng mga taga mountain province. pasensiya na tinakpan ko yung suot. hehe

6

ito naman eh yung mga bahay nila sa mountain province. makikita ito karamihan malapit sa Banaue Rice Terraces. sa part na ito ng museum ipinapakita naman ang culture ng mga taga-mountain province specifically yung involvement nila sa rice production.

9

uhm… ah… eh… nakalimutan ko na kung ano itong nasa likod ko. hehe. basta structure to ng palay kapag graphics siya sa computer. hahaha. basta yun na yun.

10-1

ito ang world map kung saan labaled ang mga countries involved ang IRRI dahil nga pang-internationala ang level nito.

sinop-035

ayan medyo napagod ang lola niyo kaya umupo na muna. sa tabi ko eh mga artifacts. ito ay ang mga sinaunag gamit ng mga ninuno nating rice farmers. ayan madmi niyan jan promise. hehe.

13

dito di ko alam bkit nagpose ako… hehe. para lounge ito bago pumasok muna sa museum. sa likod ko eh portrait ng isang di ko kilalang tao hehe. prime minsiter/prince/president ewan, basta siya yun ng isang bansa sa asia.

sinop-057

sa labas naman ito ng museum na malapit din sa coffee shop nila. kaka inaugurate lang nito in tribute to a japanese churva. basta yun na yun. hehe.

in the name of my spirit

in the name of my spirit

seryoso

seryoso

facute

facute

mga pinagtripang shots lang ito ni Sir Johnny. pagpasensiyahan niyo nalang. hehehe. itong mga sumusunod eh ang mga pinagtrpang shots ko naman. wala lang. pasensiya na 3 lang kc may photographer ako eh. hahahaha!

lagoon

lagoon

lalagyanan

lalagyanan

araro: bakas ng nakalipas

araro: bakas ng nakalipas

so ayan mga frens. the next tym you visit Laguna wag niyong kakalimutang dumalaw sa IRRI Riceworld. dalhin niyo mga anak niyo, friends niyo, magulang niyo, kapit-bahay niyo, kaklase niyo at lahat ng pwede niyong isama di ba? promise mag-eenjoy kayo.

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , | 45 Comments

Post navigation

45 thoughts on “entering the world of rice

  1. sandijmartin

    as usual… ang ganda ng pictures🙂

  2. tnx sandi… punta ka jan minsan… maganda talaga jan pwamis. hehe

  3. huling punta ko dyan e nung 80s pa, nyak

    iba na sempre itsura😀

  4. hehehe… cguro nga po ms kengkay… baka nga iba na itsura niyan compared before… hehehe!

  5. gumana na naman ang malikot na imahinasyon ni mama yhen sa mga pix nya…magaling talaga kamay mo sa mga pix ano

  6. di naman po payatot… mahilig lang akong magappreciate ng mga bagay bagay sa paligid.

  7. nice shots miss yhen! nakapunta narin ako dyan sa IRRI nung highschool pa ko. maganda at educational talaga.

    nakakatawa lng kasi nasa pilipinas ang IRRI pero tayo ang number 1 importer ng bigas.

    tsk tsk..

  8. joffred: tnx joffred… tama ka jan… thats the irony of life ika nga… thou alam ko ang sagot kung bkt tayo nag iimport saka nalang mahaba hanbg usapn pa yan… hehe

  9. bilis reply ah? hehe

  10. hehehe OL po eh… dito pa sa office… kaw ba?

  11. bahay po.. hehe mahuli ka jn ni boss! :p

  12. ngek gb na dito… mga 11pm na… nag OT lang ako.

  13. dencios

    wow. mukang exciting a. infirmative din. di na ko nagtataka kung andito sa atin ang largest kasi dba noon tayo ang pinaka malakas ng importer ng palay sa asia? kaso ngayon hindi na.. hay..

    • yup… xcting talaga kuya…

      marami po kasing rason kung bkit naging ganyn ang sitwasyon ng Pilipinas. gusto mo bang idiscuss ko pa sa iyo kuya? hehe

      • dencios

        wala pang update yhen?🙂
        busy ka ata a… hehehe
        TC

        • oo nga po eh… dami gngawa… kaya pasingt singt lang ang pag net… hehehe.. yngat din po!

        • miss mo na ba ako kuya? hahahha!

          • dencios

            oo naman namiss kita! mag update ka yung para sa akin lang hahaha. antayin ko yan hehehehe

            btw
            wag mo sabi akong tinatawag na kuya e! 😀

  14. taga-laguna din ako pero hindi pa yata ako nakapunta jan.
    tanong: totoo bang from top-producing e naging top-importing country tayo ng bigas?

    • yup totoo po yan… maraming factors kaya nangyari yan… gusto niyo po bang malaman kung bkit? ehehe

  15. Sarap na naman ng travel mo. Ganyan mga places sa Pilipinas ang mga gusto kong nivi-visit eh. Yung hindi lang lagi mall kapag weekend. Hihi..

    • hehehe tama… ayain mo mga frens mo po at liboy kayo jan… open naman po yan from mondays to fridays

  16. napatitig ako dun sa “in the name of my spirit” hehehehe

    astig ng pics!

    may ganyang museum pla. teka, nagpapahinga ka pa ba? ahehe. juk lang!

    ingats!

    • oo naman nagpapahinga pa rin… hehe… bagay ko nabang magrole na mumu sa mga movie? ahhaha

  17. ang gaganda nga ng pics, yhen.🙂

    ok yan, pag-uwi ko sa pinas….dadalaw ako sa IRRI Riceworld.🙂

  18. mula hightech hanggang sa araro.. nice..

    walang kuliglig.. hehe

  19. inggit ako sa work mo
    gusto ko rin palibot libot!

    ehehe…

    its good to see you are enjoying your work!🙂

  20. danmihalache

    Hi!
    Today’s a date to celebrate: today I make 20.000 days; there are few ages that I consider to be very important: 10 years, 10.000 days (at 27 years) and 1.000.000.000 seconds (at almost 32); if you try to calculate other – in any time unit you can’t find others so round; at 1 you’re to young to understand at 100 to old to care; in weeks, months (you make 100 months at 8.3) you can’t find so wonderful times; I celebrated all of them.
    I was (and am) very busy but I’ll try to call you more frequently.
    Hear from you,
    Dan

  21. Ang ganda naman jan, may entrance ba jan Ate?? Enjoy talaga yung work gusto ko din ganyan hehe.

    Ang tyaga ng photographer mo, hehe.

    • wala siyang entrance girl. open siya ng office hours from monday to friday.

      at oo ang tiyaga nga ng photographer ko… hahaha!

  22. You are such a bubbly person, nahilo ako sa dami ng visual tour, but it was fun reading them esp the KL ghettos.

    • uhm di naman po… masarap lang talaga maging masaya. hehehe.

      at opo ang saya po nung gala namn sa KL… ibang country na nag po uli tinatarget namin eh… hehe

      • dencios

        hala hinilo mo si bossing K hehe. ang likot mo kasi kung sansan ka magpupwesto sa IRRI… hehehee

        • hehehe di naman slight lang… magulo po ba? pasensiya na… atsaka kuya dahil sa pag udyok mong gumawa ng bagong entry ito gagawa na ako… hehe..

  23. hi yhen. ang ganda naman pala dyan. kaseng ganda ng pix ng may blog. hehe

  24. Hi Yhen!
    Oh, I didn’t know there’s a museum sa IRRI. Pag sumasagi kasi sa isip ko ang IRRI, puro sako ng palay ang nakikita ko sa mind ko hehehe. Mapuntahan nga ‘yan😉

    • hahaha…. cge ngayon di lang puro sako ng palay makikita mo… kaya paga nagawi ka ng IRRI miss n dont mis to go there…😉

  25. sarap naman jan?

    • yup di lang sarap… saya pa… hehe! maybe u can consider this institute also for your future career… hehe

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

