hit sa tag-init

nung wednesday galing akong Bayambang, Pangasinan upang suportahan ang ilang magsasaka natin sa aktibidad ng bayan nila na Farmers’ Day. this is inline with their fiesta (Malangsi Festival) which started last March 31.

dsc02212

at habang kasama ako sa float ng brgy manambong, kung saan ginamit nila ang mascot ng PhilRice na si SHEBUYAS, natuwa naman daw ako sa mga taong nanonood ng parada. kaya ito sila.

dsc02245

dsc02206

dsc02229

at dahil nga panahon na ng Fiesta sa buong Pinas, ito ang ilang patok na patok na bisnes. in sa tag-init, swak sa budyet.

1. Sorbetes o dirty ice cream

p3314622

2. Buko juice

p3314594

3. Pamaypay

p3314633

4. Halo-halo

halo_halo1-792270

5. Ice candy

ice-candy

ayan… maliban jan inexplore ko din ang possibility na mag light colors this summer upang maaliwalas tignan..

Try GREEN

p3314669

or YELLOW

larawan1178

pwede ding magdark like BLACK as long as you look HOT para bumagay sa unpredictable na panahon (lately, naulan kasi).

larawan1165

ayan mga suggestments lang naman. o course wag kakalimutang magdala lagi ng shades, payong, at sunblock. thou unpredictable ang weather dahil bigla biglang naulan sa hapon, maganda pa rin na handa ka.

ito naman ang mga photos of the day ko para sa inyo:

typ-o error

typ-o error

press play

press play

summer blossoms

summer blossoms

hot hat

hot hat

playmates

playmates

lasona (onion)

lasona (onion)

so ayan im leaving you with this quote na finorward lang sa akin sa text. may naalala lang kasi akong bigla kaya gusto ko lang siya ishare:

“What’s scary when someone treats you special? Its when you get used to it and unluckily, you cant get it out of your system anymore. So before its too late, you have to set in your mind that sweet thoughts are never guarantees; cause when that someone suddenly stops, you’ll end up longing for something you can never have again.”

yun lang… hehe. happy weekend eveyone!

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , | 33 Comments

Post navigation

33 thoughts on “hit sa tag-init

  1. miss ko na halo-halo. enge ako. huhu

    malapit nrin mg summer dito eh.

    you’ve got amazing picture here. nice.

    looks hot si lola sa hot hat nya ah. haha!

  2. gudang

    grabe-ness. summer na nga talaga😀 hehee.. gs2 ko ng ice candy tuloy.. tas tamang tama yung ‘try green’.. wala lang.. pabortio kong kulay yun eh! nako gudang! ahahaha😀

    ‘arapan’? hmmmm!

    –gudang!

    • yup gamot sa tonsilitis ang ice candy… hahaha

      ako din fave ko din ang green… hehhee

  3. simplefula09

    miz ko na pinaka da best na halo halo na natikman q..sa gua gua pamapanga branch “Razon” sarap tlga ng halo halo jan..macapuno and leche plan main ing……hehehe

    masaya ang summer😛

    • ako din gusto ko yun…

      may razons dito malayo nga lang sa amin… sa cabanatuan pa… pero da best nga halohalo nila… may kakaibang lasa… hehehe… unique

  4. sobrang init na daw sa pinas

    eh bakit dito sa qatar umuulan? lolz

    wahhhh… i really love your job.
    pleasure at work ka dyan ah
    sarap!🙂

    • hehehe climate change… thou dito naulan din pag hapon… medyo weird nag po eh…

      mainit tapos ulan… tapos init uli… ewan.. hehehe

  5. sandijmartin

    uy..sarap ng halo halo dyan..

  6. nako..namimiss ko na ang baryo namin..maraming nag fifiesta dun kasi marso na din..hay nako….buhay talaga…aehe he he..

    wala bang pix ng mascot? ahe he he..

    nice ang qoute…bagay sakin.

  7. thanks ate Yhen. opo graduate na ako.🙂

  8. Gusto ko ng halo-halo tuloy! Ang ineet sobra!

    Tama nga yan na light colors ang suotin this summer.🙂

  9. Psssst!

    Penge naman akong fan sign for my blog’s 1st anniversary. Here’s the link to the entry: http://kirksydney.com/2009/04/apinebersari/

  10. Nice pictures yhen! Nagutom ako dun sa mga pagkain. Pareho kami ni Joycee ng iniisip ngayon. Halo-halo galore. Hahaha..

    Wow sis kasama ka sa float? Naduling talaga ako sa pagbabasa kanina. Akala ko ikaw yung mascot. Buti binasa ko ulit ng mabuti. Hehe..

  11. umariba na naman ang kapiktyuran ng magandang si yhen, at di nakatiis talaga pati sya nag pose na rin..waaaaaaaaaaaa

  12. Masarap talaga ang buhay sa Pinas kapag may pera ka,pero pag wala ay sori ka na lang.Na mi-miss ko na rin ang buhay diyan.Alam mo ba Yhen, masarap ang buhay sa bukid.Noon nagsaka ako ng kulang sa sampung hectaria na lupa namin sa probinsya,kapag patanim na ay parang pista sa bukid at masarap ang pakiramdam ko lalo na kapag malakas ang ulan at maginaw masarap kumain.Magastos ang magsaka,uupa ka ng mag-araro,magtanim,maglinis ng pilapil at magbunot ng damo,bili ka ng fertilizer,insecticides,bayad sa mag-gapas,uupa ka ng magbibilad ng palay.Liban sa mga gastusin ay kumikita pa rin ako.Kung suweldo lang ng dalawang titser sa loob ng isang taon ay panalo pa rin ako sa kanila sa kita.

    Liban sa pagsasaka ay nag-papaespry pa rin ako ng manga noon.Kaya nami miss ko ang buhay ko noon.Pag-uwi ko diyan at maninirahan na ako ng tuluyan ay balik ako sa dating gawi.Magsaka at mag-paespray ng manga.Ewan ko kung pwedi pa akong mamili ng palay.Noon binibili ko ang mga palay nila at iniimbak ko sa “Kamalig” pagkatapos kong ibilad,ininigosyo ko kapag panahon na ng tag-ulan.Bawat isang kilo ay sampung piso ang nagiging tubo ko menos gastos na iyun,kaya nakabili ako ng kotseng kuba na cash na kinita ko lang sa dalawang taon.sa palay lang.Siguro kung hindi ako umalis baka multi-millionaire na ako dahil mahilig akong magnegosyo,kahit magtinda pa ng ice buko.Hehehehe!

    Kaya hindi ako naniniwala na hindi ka aasenso,masipag at maabilidad ay yayaman ka dahil tamad at walang diskaerte ang karamihan at masaya na sila kung anong meron sila,kaya sungaban mo ang pagkakataon, baby,Hehehehe!

  13. ah tama ka jan sir cocoy… nasa lupa ang yaman… kaya kailangang magbalik sa lupa…🙂

    at in fairness ang laki po ng hektarya niyo ha…😉

  14. ELIment

    wow..sarap ng halo-haloooo..tingin palang parang ramdam ko na ang lamig nito.

  15. kirby

    natawa nmn ako dun sa “arapan ko, linisan ko” parang may kulang ah, hahaha!

  16. ang sarap ng Halu-Halo! yum! hahaha🙂

  17. arapan ko, linisan ko”

    Salitang zambalenio na ang ibig sabihin.Harapan ko linisan ko.Siguro tiga,Masinloc,Palauig,Candelaria o Sta.Cruz,Zambales galing ang sign na iyan.

  18. Kapag may nasalubong kang mga tao na tiga riyan sa mga nabangit kong lugar, ang unang sasabihin nila sa iyo ay ganito “I teka ibat” o ‘I take a bath” Hehehehe!
    Hindi niya sinasabi sa iyo kung naligo siya.Tinatanong niya kung “saan ka galing”.

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

