REACH Con at CEBU

maliban sa pagpapalago ng moral at pisikal na katauhan mahalaga din sa life ang spiritual enrichment. kung kaya’t di na ako nagdalawang isip na magattend ng REACH Family Conference: Building a strong and healthy family relationships sa Tubod Flowing Waters Resort, Tubod, Minglanilla, Cebu last April 30-May 3, 2009. dito nagkaroon ako ng pagkakartaong makarinig ng mga mensahe tungkol sa Pamilya, Pagpapahalaga ng Pamilya, Pag-aayos ng Nasirang Pamilya, at Paghahandog ng Pamilya sa Panginoon. may mga ilang workshops din akong inatendan na talaga namang andmi kong natutunan, ilan sa mga ito ay ang “How to say No to peer pressures” at How to deal with conflicts.”

dsc02833

dsc02906

aside from hearing God’s word nagkaroon din ng games na tinawag na Larong Pinoy dahil na rin mga larong pinoy nga talaga ang ginawa. ilan lamang dito ang bunong braso, dinuron (ilokano word for tulakan), buko relay etc…

dsc02847

dsc02867

to break  the monotony at dahil na rin ang REACH Ministry ay around the Philippines kung saan may 12 na ministry areas (Batac, Cabagan, CLSU, Manila, Roxas, Cebu, Butuan, Davao City, Marawi, Nueva Viscaya, at nakalimutan ko yung isa… hehe pasensiya na) nagkaroon ng Cultural night/Fun night kung saan ipinakita ang ibat ibang talento at kultura ng bawat kapamilya at kapuso sa Panginoon.

dsc02882

dsc02892

dsc02894

dsc02898

dsc03008

dsc03014

nasa Cebu na rin lang di ko na din pinalagpas ang City Tour na inihanda para sa amin.

1. Magellan’s Cross Kiosk-485-year old cross located across Cebu City Hall and Magallanes Street. It was brought by Magellan as a symbol in bringing Christianity to the country.

dsc02932

dsc02948

2. Cebu City Hall

dsc02942

3. Fort San Pedro-the oldest and smallest fort in the Philippines. Its name was taken from Legaspi’s flagship “San Pedro” in w/c he sailed the Pacific Ocean in 1565. The building is composed of coral stones.

dsc02966

dsc02964

4. Plaza Sugbu-Cebu park located near the city hall. pasensiya na marker lang kc naambon na nito.

dsc02955

5. Lapu-lapu Shrine-a bronze statue of Lapu-lapu, first Filipino hero, holding a bolo and shield w/c was erected in 1866. Between the two monuments stands the Philippine flag  and a plinth with plaques on both sides for Lapu-lapu and Magellan, and behind it is a painting depicting the battle of Mactan.

dsc02978

dsc02970

dsc02971

6. Mactan Island Beach

dsc02984

dsc02980

7. Souvenir shops-you can find and buy souvenir items at any tourist spot at Cebu. makabibili ka for as low as 10 pesos.

dsc02957

ito naman ang other shots ko… dagdag lang… hehe…

w/ valerie at NAIA T2

w/ valerie at NAIA T2

Boeing plane

Boeing plane

tambayan

tambayan

REACH CLSU

REACH CLSU

BFF

BFF

makulay ang buhay

makulay ang buhay

choose your color

choose your color

Tubod Flowing Waters Resort

Tubod Flowing Waters Resort

til here muna uli… mawawala cguro ako next week dahil i have a trip to Naga City. kaya sa ngayon il just be leaving you with this entry… enjoy.

dsc03079

learn your history… discover cebu…

GodBless…

“The most important trip you may take in life is meeting people halfway.” -Henry Boye

Categories: accessdenied!, Blogroll, life, love, relationships, religion, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , | 42 Comments

Post navigation

42 thoughts on “REACH Con at CEBU

  1. dencios

    yhen nalunod ako sa admi ng pics mo. pero ang gaganda at very informative. inggit ako sayo kasi nakakapagtravel ka all over the Philippines. sa susunod na vacay ko yayariin ko ang Pilipinas kong mahal at mag iisland hop ako😀 o ingats ka. update lang pag may time! GBU!

    • hehehe pasensiya na kuya… gusto ko lang ishare yung mga litrato…

      at next tym na mag gagala ka kuya sama ako ha… hehehe…

      bilis mo po magrespond ah… online ka po cguro… hehe

      • dencios

        halos magkakulay lang kayo ni valerie. may meykap lang siya.🙂 saka parang walang araw sa cebu. makulimlim ata. naulan ba?😀

        • hahaha ngarag ako jan kuya kc magka away km ng boylet ko… hahahaha…

          at opo naulan pero pinilit ko paring maka pagpicture kht medyo nababasa na… hehe

      • sama din ako😀 ni dencios nyahahaha

  2. Hi Yhen! Wow! Obvious na obvious sa mga pictures na super na-enjoy mo ang Cebu trip mo. Hinahanap ko kung may picture ka na namimili sa Taboan market hehehehe

    • hala yun ba yung bilihan ng danggit? di namin napuntahan yun sobrang nagahol kami sa oras…

  3. haha, kala ko puro gala lang inatupag mo eh.. hehehe.. pero ngayon, atleast parang ministry related naman.. good for you🙂

    • yup, para kht papano eh mas makilala ko c God diba? di lang puro lakwatsa… hehe

  4. pwedi bang mag apply ng assistant mo, para makasama naman ako sa mga pasyal mo!

  5. azul

    may bakanteng posisyon pa ba na kagaya ng seo?mukhang enjoi yung ganyan weh..ahehe

    • hahaha… uhm check mo sa website ng PhilRice pinopost usually pag may vacant… ano ba tinapos mo?

  6. umusok ang mouse ko sa dami ng pix mo yhen pero ok dahil maganda naman at mga historical site ang nakunan mo…

  7. Wow another gala mo na naman o, gusto ko din makarating jan kase may mga kamag-anak kame jan, tsaka secret lang naten to ha, di pa ko nakakasakay ng epleyn hehe..🙂

    • wow may lahi ka palang bisaya? you must go here… napakaswerte mo kc may kamag anak ka na dito…😉

  8. pansin ko lang lagi ka nag gagala kasama ng mga kasama mo? hehehehe

    hilig ka rin sa outreach ha..

    pag pumunta ako Cebu, gusto ko rin makapunta sa Fort San Pedro ang ganda kuhaan ng pics.

    • yup mgnda nga yung fort san pedro… medyo misteryoso pero may kakaibang dating ang structures nito…

  9. dame pix..hehe

  10. waw. grabe. hindi ko na binasa dahil kwinento na sa akin ng mga litrato! hakhak. at kasama pa si valerie. hakhak! ang ganda ng Fort San pedro. dalhin mu naman kaming lahat na nasa blogroll mo jan. WAHAHAHA x)

    • hehehe… a picture speaks a thousand words… hehe….

      cge sama ko kayo…

  11. Naku sarap talaga ng travel mo sis. Kakainggit ka! Waaaaaaaaa.. Sana ako rin! Huhu.. Gusto ko nyan. Travel the Philippines muna tapos tsaka na sa world. Hehe..

    Mukhang masaya yang inatenan mong conference na yan ah. May mga ganyan din kami sa church. Ang sarap umattend sa ganyan dahil talagang ang dami mong natututunan at nakaka-uplift ng spirituality di ba?

    Enjoy ka lang lagi jan sis. Ingat po lagi sa pag-travel! ^^

    • tama ka jan… trip muna sa pinas bago sa ibang bansa para di tayo dayuhan sa sarili nating bansa…

      yngat din oweiz.. Godbless!

  12. wahhhhhhhhhhhhhh
    cebu na naman

    huhuhu.. ang dami kong cebu pics na nakikita
    kelan kaya ako makakapag cebu
    haiz

    cute ni valerie ah🙂

  13. sandijmartin

    woh.. gandang project nito..🙂

  14. simula ngayon, ikaw na ang aking spiritual adviser!

    sabay sabay tayo: aaaaaaahm!

  15. DAMING PICS AH!

    Goodluck sa projects mo!!!!!!!

  16. Hi, cool post. I have been thinking about this topic,so thanks for writing. I’ll definitely be subscribing to your blog. Keep up great writing

  17. Really wholesome travel and conference…

  18. danmihalache


    Walt Disney – Ferdinand The Bull – 1938
    I hope you’ll enjoy it,
    Dan

  19. We’d like to invite you for an interview nn pre teen
    fuo

  20. Nice to meet you Preteens Nn Models
    tuaplq

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

