weekend at Pangasinan

despite sa tumataas na bilang ng mga naapektuhan ng H1N1 virus at ang mapanganib na banta ng dengue tulad nalang ng sabi ni DOH Sec Duque: the health department has recorded 193 confirmed A(H1N1) cases in a month. He added that public must also be equally wary of any suspected dengue cases as this is deadlier than swine flu. eh tumuloy pa rin ako at ang pag-ibig ko na pumunta ng Pangasinan upang makapag mall sa SM City Rosales.

Carmen, Rosales, Pangasinan

Brgy. Carmen, Rosales, Pangasinan

mula dito sa Nueva Ecija mga humigit kumulang isang oras lang ang Rosales, Pangasinan. kaya maliban sa Cabanatuan na halos isang oras din ang biyahe mula sa Munoz, NE eh sa Pangasinan na ang may pinakamalapit na sibilisasyon. on the way to Rosales may mga madadaan kang nagbebenta ng ICE COLD TUBA. oo tuba, pero iba ito sa nakasanayan, naririnig, nababasa, o napapanuod nating tuba na alak o ang wine na gawa sa puno ng niyog. ang tuba na ito ay sineserve ng malamig at kadalasang nilalagay sa bote ng sopdrinks. gawa din ito sa katas na nagmumula sa puno ng niyog yun nga lang di ito nakalalasing. madalas itong makikita sa highway dahil mabenta ito sa mga motorista. bakit dahil nakapagbibigay ito ng refreshing na feeling.

DSC03320DSC03321

maliban jan partner ng tuba ay ang SUMAN at alam kong di na bago sa inyo ito. pero yun lang gusto ko lang ishare na ito partner ng ice cold tuba. pero sa mga di nakaka alam ito ay gawa sa malagkit at saka lalagyan ng asukal para magcaramelized at saka ilalaga. sa highway madalas itong naksabit at nakabalot sa dahon ng niyog.

DSC03316

siyempre dahil Independence Day nga nung Friday, sa SM City Rosales makikita ang Philippine flag na gawa sa puto. isa itong PUTO MOSAIC na pinauso ng SM City Rosales since nagbukas sila. ang mosaic na ito ay gawa ng Bella’s Puto of Calasiao, Pangasinan na kung saan sikat dito ang bayang ito.

DSC03325

DSC03326

at natuwa ako dahil nakakita ako ng BIG BALOON na kung saan pwedeng pumasok ang isang bata at maglaro sa tubig. thou medyo corny kc nung una akong nakakita nito eh sa Sunway Lagoon sa Malaysia kung saan pwede kang maglaro sa pool unlike ito na nasa loob lang ng mall. at ang presyo ha may kamahalan… tumataginting na 50php/15min. san ka pa.. nwei, ang mahalaga naman eh mag eenjoy yung bata.

DSC03334

matapos ang gala akalain mo ba namang magkasakit ang lola niyo. kahapon, June 15, hindi ako nakapasok dahil sumakit ang tiyan, katawan, ulo, at mga paa ko at nilagnat pa ako. oa kung oa pero nagkasakit nga ako. sa kung ano mang dahilan eh di ko din alam. pero sigurado akong di ito H1N1 hehe.

feel_sick-700625-499x375

dahil ngayon medyo magaling na ako at kaya nakapasok na ako dito sa office.

iwanan ko nalang kayo sa mga katagang PREVENTION IS BETTER THAN CURE.

have a nice day!

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , | 53 Comments

Post navigation

53 thoughts on “weekend at Pangasinan

  1. dencios

    i feel bad you’re sick. get well soon. recover fast. take vit, eat healthy and dont just rest get yourself a fair active activities so you’ll sweat and wont feel like zombie in bed.

    btw i find amusing how puto looks soooo yummy at 6th foto and at the same time makabayan. hehe. it makes me wanna bring the whole thing at home and just stare at it like forever.

    i think you forgot telling us the taste of tuba, was it good? sweet? or it must have a little kick of the real native tuba? lol i’ll myself one sooooon. har!

    yhen pagaling ka po ha. balitaan mo ako pag ok kana ha? ayus ba yun? teka english ata ang comment ko sayo nyahahahahha.

    ingats

    • hehehe dinugo ako sa response mo ah… ehhe english kung english…

      oo nga po pala nakalimutan kong idinescribe yung lasa ng tuba… pasensiya na po.

      bale manamis namis yung lasa niya but not so sweet, katamtamang tamis lang enough to quench ur thirst.

      at mukang katakamtakam nga yung puto kuya… gusto mo eh sa iyo na… hehe…

      nwei, medyo ok na po ako… bumaba naman na fever ko kahit papano… kaya work na po uli ako sa office…πŸ˜‰

      • dencios

        o kita mo na nakalimutan mo idescribe ang lasa. binabasa ko talaga post mo. hehe

        ok at medyo magaling kana. nako po yhen, mahal ko, mahirap magkasakit ngayon. pramis kaya stay healthy ok? OK?

        oo nga nanakam ako sa puto. dito sa dubai export ang puto kaya mahal hehe.

        • ok po… sabi mo po eh.. thanks sa concern/paalala… hehe…

          talaga ineexport po ang puto jan? sosyal ha… hehe.. ibg sabihin malaki ang market ng puto jan… makapagnegosyo nga… harhar

  2. ang sarap ng suman sa dahon ng niyog, sawsaw sa asukal ata yon ano? pati photo mosaic ipinakita mo rin..maunlad na talaga ang pangasinan, dati kase andyan din ako sa rosales pero wala pa syang ganyan na mall, nag flash back ako bigla nun andyan ako..hayssssssssss

    • oo nga po sarap nga po… hehehe…

      at opo maunlad na nga ang Pangasinan, specifically Rosales.

      pero ayan na naman tayo sa konsepto na kapag may mall maunlad na, ang tanong maunlad na nga ba? hehe…

  3. nagkasakit ka kasi di ka sumakay sa floating bubble!!

    hehe…

    buti at hindi h1n1 nakuha mo yhen..
    pheew..

    at ngayon ko lang nalaman na may SM dyan!!
    makabisita nga one time

    • hehehe, OO butit di ito h1n1. gudluck naman sa akin di ba? hehehe… at malamang naiinggit nga ako dun sa bata dahil di ako nakapag laro sa baloon…

      • dencios

        nagkasakit ka kasi di ka sumakay sa floating bubble!! -Jason

        yhen, tinignan ko ulit yung bubble baka kako namalik mata ako at hindi ko napansin ikaw pala yung nasa loob, di naman pala hehehe. btw pede ba older age jan sa bubble na yan? o pambata lang talaga? gaano ba kalilim ang tubig? curious lang hehe

        • i think pang bata lang to kuya dence, im not sure sa range ng edad or if hanggang ilang taon. yung tubig ay mababaw lang but in Malaysia since its a pool pwede kang gumulong sa malalim na part… hehehe

  4. i love that flag, i hope it’s edible.

    • gues its edible naman pero dahil ngamatagal ng nakadisplay eh baka di na pwedeng kainin yan…

  5. wow suman, i miss that food na

  6. ELIment

    napunta narin ako dyan nung nagconduct kami ng summer art workshop para sa mga bata at talaga namang maganda dito.

    mukhang gusto ko yong ice cold tuba..diko pa natikman yan ah. sayang at walang ganyan nung pumunta kami.

    ang galing din ng puto mosaic..maganda na…mukhang masarap pa!

  7. Prinsesa ng Drama

    wow sarap naman dyan! Gusto ko din po matikman yung Ice Cold Tuba. hehe.. Pag nakapagbakasyon ulit ako sa San Isidro sa NE din sana mapasyalan ko yang SM Rosales.πŸ™‚
    Take care po!πŸ˜€

  8. parang gusto kong matikman yang tuba mukhang kasing sarap ng suman.

    sigurado mag-eenjoy anak ko dyan sa balloon. ma try nga rin.

    mabuti na lang hindi H1N1. nakakatakot na yang mga virus na yan. kami nga paranoid na e. lagi kaming may dalang alcohol at hand sanitizer.

    • actually mabuti na din po yung nag iingat talaga… hehe… pero wag lang OA sana yung iba minsan na nilagnat lang eh matataranta na na may h1n1 na daw siya gnyn… hehe

  9. wushuuu..may na naalala ako sa pangasinan, pero hindi ako nakarating jan gusto ko pa lang hehe..

    ate ang ganda nung flag ang galing ng pag kakagawa ang lupet..

    tapos ung puto parang ang yummy saka ung suman paborit ko yan lalo’t nakabalot sa dahon ng saging hehe..

    ung tuba nakatikim ako nyan wan time sa marinduque..haha tawa lang naman ng tawa ang nanay nung friend ko sakin dahil ang pangit ng itsura ko nung matikman ko sya..ung alak kasi ung pinatikim sakin hehe..

    i hope ur feeling better na ate,..
    hehe babalik ako ulit dito…

    • naks.. cno naman ang naaalala mo sa pangasinan? ehhe… nang intriga daw ba…

      at yup ang galing nga ng pagakakagawa ng puto mosaic na yan. actually nung february since valentine ang ginawa nila eh dalawang swan na magkaharap tapos nakabuo ng heart shape sa gitna, siyempre gawa pa rin sa puto yun…

      ah, sa marinduque? tama tuba na alak nga ang ginagawa nila dun at di ice cold tuba… hehe

      ok anman na ako…

      thanks lovely…πŸ˜‰

  10. hindi ba nakakalasing ang tuba… dati walang magandang mall jan sa Pangasinan aba may SM na sila ngayon….

    • iba po ang tuba nila dun eh manamis namis at nakakarefresh… dpo xa nakakalasing…

      • sana makatikim ako nyan… bwala kasi ko sa alcohol at beer… garabe magkarashes.. baka sa tuba hiyang ako. hahaha

        Salamat sa pabati mong happy birthday ha!!!!

        thank you thankyou thank you.. Bow.

        God bless

        • di naman to nakakalasing jason… matamis ito parang softdrinks lang siya na di acidic.. hehe

  11. ang cute nung puto. ang sarap kainin.πŸ™‚

  12. aba, gala ng gala! buti magaling ka na! ayos yan. gala ka ulit. pag nagkasakit, eh di pahinga unti! hehe.

  13. May SM na din pala sa pangasinan, samen din dito sa Cavite magkakaron na sa dulo ng Cavite hehe.πŸ™‚

    Pangarap ko talaga yang big balloon na yan😦

    • ah san ka ba sa cavite? db meron naman sa sm dasma? buti nga jan malapit sa sibilisasyon… hhhe

  14. happy father’s day sa dad mo!

  15. Wow ang sarap naman ng travel mo Yhen. As usual. Pero curious ako jan sa tuba na yan ha? Parang gusto kong matikman.

    Kabilib naman yung flag na gawa sa puto! Napakita kaya sa media yan? Ang ganda pa naman ng pagkagawa nila.

    Happy father’s day po sa dad mo!

    • mrmi niyang ice cold tuba sa highway ng balungao, pangasinan. kaya kapag naligaw ka at nadaan ka jan wag mong kakaligtaang tikman…

      at yup naipakita na sa tv yang mga puto mosaic na yan pero yung regional network lang… hehehe

      yngat ka oweiz!πŸ˜‰

  16. Happy Father’s Day sa iyo Yhen at sa inyong lahat!

  17. coolbutsmokin

    wow ang sarap seguro papakin ng flag na yun noh? hehe

  18. jiMboy

    mukang interesting yung tuba. I never had a taste of it. Gustu ku! hahaha kahit mangati at mamula ang katawan, sige langπŸ˜›

    • hehehe yup try one if u happen to go there…πŸ˜‰ makakalimutan mo pangalan mo… hehe

  19. prinsesamusang

    that flag looks so yummy! when i go to pangasinan i always visit the manaoag church. ibang klase ang simbahan na yun parang ang lapit ko sa langit.

    • yeah tama… pang devoto talaga ang simbahang yun… papasok ka palang iba na ang mararamdaman mong spirit…πŸ˜‰

  20. dencios

    wala pa update yhen-baby-yhen?

    • wala pa po eh andm pa tinatapos… maya maya po cguro… andmi kong gusto ishare… hehehe

  21. Hi Yhen! Gusto ko yung putong flag hehehe. Thank you for giving us a glimpse of what’s inside SM Rosales. Parang kasama kami sa tour ninyo hehehe.

    Belated happy father’s day sa dad mo.

  22. MRivera

    maunlad na pala diyan sa rosales, pangasinan, ha?

    ‘yun mga palaisdaan, baka naman hindi na bangus, tilapia, hipon, hito at dalag ang inaalagaan? baka goldfish na lang. he he heeeh!

    last been there in 1985. tagal na na nu’n!

    24 long years made a lot of changes in that place. tahimik noon with street parties. meron pa ba ngayon?

    • hmm… not so sure po bout sa street parties…

      pero anlaki na po talaga pinagbago ng Pangasinan…πŸ˜‰

  23. danmihalache

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

