the good side of it…

been busy dis past few days… or should i say, i make myself busy dis past few days just to Sad_Kitty___Broken_Hearted_by_xl_technokitten_lxcover up what’s inside me. nasa point ako na i need to let go of this relationship pero may mga bagay na pumipigil. technically, i know i am single NOW pero di pa rin malinaw sa aming dalawa. ive been struggling kasi andami na naming pinagsamahan sa loob ng 3years at andami ko ng napagdaan pero ngayon pa ako mag gigive up? i hear people telling me “yhen ang ganda2 mo bkit ka ba nagtitiis?” or “yhen di mo deserve yan” but i refused to hear those things dahil mahal mo nga yung tao. but eventually kahit gaano mo pala kamahal yung tao napapagod din pala ang puso at para bang nauntog lang ako na natauhan na bkit ko ba hinayaang saktan ako ng ganun ganun lang at hinayaang ulitin ang kasalan kung pwede ko naman palang pahalagahan ang sarili ko. masyado kasing umikot mundo ko sa kanya at di ko na nakita sarili ko na may buhay na nilalang pa rin palang naninirahan sa katawang ito.

sorry sa pagiging emo. as much as possible ayoko sanang mbreaking_free_wallpaper-1024agshare ng mga bagay na ganito pero di ko na mapigilan sarili ko. minsan kasi kailngan talaga nating i let go ang ilang bagay para mag grow. ayoko kasing maging stagnant lang ang buhay ko kaya kailangan may gawin ako. naniniwala pa rin naman kasi ako na kahit maghiwalay kami ngayon kung talagang kami sa huli eh magiging kami pa rin. yun ang tunay na pag-ibig.

kailangan ko lang maniwala na may magandang plano ang God sa akin. as if He’s telling me that kelangan ko munang matutunang mahalin siya bago ang ilang bagay sa mundo. alam kong may mga sarili akong desisyon, alam kong binigyan ako ng choice ni God pero nagkamali man o hindi may dahilan ang lahat kung bakit may mga bagay sa buhay natin na di natin maintindihan. maniwala lang tayo na sa takdang panahon malalaman din natin ang mga dahilan ng mga bagay bagay at masasabi mong mas maganda pala talaga ang plano ng Diyos sa buhay ko kesa sa sarili kong plano.

best

isa pang magandang point na natutunan ko eh sa bawat pagsubok may solusyon. oo sa umpisa napaka hirap, pero sabi nga sa Bible after crying comes joy in the morning. kaya i realized na wala akong dahilan para matakot at mainsecure after ng hiwalayan dahil mas may maganda pang mangyayari sa buhay natin. kailangan magsakripisyo upang lumago. after sacrifice nga naman eh irereap mo lahat ng blessings.

joy2

so what makes me busy dis past few days?

1. work… work… and more work…

Larawan190

2. spending more time with friends

DSC03362DSC03367DSC03411

3. window shopping/a walk at Legazpi Park, Makati City

French Candies?! not so sure

French Candies?! not so sure

ternos for ur dining sets

ternos for ur dining sets

support eco-friendly bags

support eco-friendly bags

suman pangmayaman

suman pangmayaman

seafood paella

seafood paella

eco-friendly bag pins

eco-friendly bag pins

not just for kids...

not just for kids...

leathery fashion

leathery fashion

irresistible earings

irresistible earings

4. watch action-filled/sci-fi/fantasy movies – i recently watched Transformers 2 at Glorietta with a friend at grabe ha ang lapit na namin sa screen sa dami ng tao, nevertheless nasiyahan naman kami sa movie [dahil ang hot ni megan fox, haha!].

transformers2bw0

5. at tumulong mag organize ng party para sa isang kaibigang aalis. of course bidding goodbyes are sometimes the hardest part of life pero tulad nga ng nasabi ko nina may dahilan ang lahat at para ito sa ikabubuti ng lahat. hehe.

dorm pips

dorm pips

despedida ng devcom 4erik

despedida ng devcom 4erik

erik's angels?! haha!

erik's angels?! haha!

thank's for everything...

thank's for everything...

so ayan, even thou life is sometimes sad there are still alot of reasons to smile. wag nating iconfine ang sarili natin at hayaang lamunin ng kalungkutan. il be leaving you with this extreme close up photo of mine expressing na kahit sandali eh kaya ko paring ngumiti… so much for the crying, kelangan maging strong at happy.

keep smilin', keep goin'!

keep smilin', keep goin'!

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, relationships, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , | 68 Comments

Post navigation

68 thoughts on “the good side of it…

  1. ‘wag nating iconfine ang sarili natin at hayaang lamunin ng kalungkutan’

    tama! hindi natin dapat iconfine ang sarili sa mga problema natin.. move on… kahit na mahirap.. saka regarding sa lablayp mo na yan, tama kang kung kayo talaga, sa huli e mgatatagpot magtatagpo talaga kayo…

    • haay salamat sa suporta…😉

    • jenna marie

      -hi yhen! jenna here..lgi ko tinitignan site mu.at nalungkot ako ksi nabasa ko to.medyo nakakarelate ksi aq.hehe but im ok now gusto ko sana kung hindi makakaabala sau mabasa mo ung book na binasa ko while i was mending my wounded heart..ahihi! “I WILL SURVIVE” by Ed Lapiz.

      God bless!

  2. dencios

    alam mo yhen pagbukas ko ng blog mo ang nasa ipod ko “wherever you are” ng sounth border. sabi nga sa kantang to “hope it’ll find its way to you wherever you are”.. sa ngayon wala pa sya o kaaalis lang nya at naiwan ka. ganun talaga yun e. kahit sabihin nating 3-10 yrs yan kung talagang tatapusin na ng tadhana ay magtatapos na talaga. ngayon may mga miracles si God na puedeng magtagpo ulit kayo. sa ngayon yan na nga lang muna talaga ang puede mong gawin masakit man o hindi na.pero bago mo ipahinga ang puso mo make sure na dapat CLEARED lahat ng bagay on both sides. alam ko how much the pain is pero gayunpaman magkakaiba pa din tayo bilang tao sa pagtanggap ng totoo. Ako ang ginagawa ko na lang nagpapasalamat na lang ako sa memories, i look at it as something na magiging paraan ko ulit to find myself again – aral kumbaga.

    take your time. think well. mag enjoy ka.

    kung anu man e yhen andito lang ako makikinig sa mga kwento mo ok?

    • kuya ang hirap…

      ang sakit sakit na po ng puso ko… lagi din kasi kaming nag aaway kahit small things…

      nanunuyo siya lately pero sa dami ng masasakit na salita na binitiwan niya parang kulang pa rin yung effort niya… di ako nag rereply o sumasagot ng cols dahil alam ko sa sarili ko na kapag nagreply o cnagot ko yun eh di ko mapaninindigan na makipag hiwalay at in the end magiging paulit ulit nalang kami. nakakapagod…

      nwei, pls include me nalang po sa prayers…😉

      salamt kuya at nanjan ka na nakikinig… very much apreciated ang comment mo at ang thought na ikaw ang unang nag comment…

      salamat po talaga…

  3. malou

    Hi,The Lord reserved the best for You. Keep smiling Life is beautiful. Pls read Jeremiah 33:3. God Bless. Hold on.

  4. Yhen, I understand this is a very sensitive post. Cge ka, mag kakapimples ka na nyan.

    Take it as a blessings and for that you will be able to focus yourself more on the positive and be more productive than being negative. If you try to hold back your tears, you will see how hurtful it truly is. As you confined yourself with that feelings sooner or later you will successfully manage to shy the hurt away.

    Life becomes better when you’re hurt. When one window closes, another window opens.

  5. yeah! kip smiling!🙂

  6. machongbutiki

    you have a very great smile.
    so keep smiling.
    hehehehe.
    one thing i know,
    mahirap maglet go.
    madaming kelangan
    isipin at tlagang nakakabaliw sila.
    pero go go go kung san ka masaya.
    supurtahan taka!!! =)

    nga po pala.
    machongbutiki
    mula sa kabilang bakod ng iyong mga blog. hehehe

    • thanks for the compliment…

      its really hard… sobra…

      add kita sa blogroll ko ha..😉

  7. ang dami mong ginawa these past few days. parang tinupad mo lahat ng pangarap mo ate yhen! hehe.

  8. danmihalache

    Actor, broadcaster and opera singer Jan Rubes has passed away.
    This is really a terrible loss- he was a wonderful singer, actor and gentleman.
    We’ll miss him. May he rest in peace.

  9. ouch.. muntik n din kami magkaganyan… buti n lang na-agapan… ^_^

  10. seriously busy huh! hehe. i love the eco-friendly pins!

  11. I’m still low batt and suffering from erectile dysfunction.
    It has been almost a month since I’m away from blogging. Being overstressed with all things going in life I just decided to take things easy after Laparoscopic gallbladder surgery and tumor removal on my colon, letting myself not to be worried about not blogging, hardly reading weblogs. missing all interesting things around… What is more important I also took a break from my cooking,dish washing, laundry and chauffeur’s job here at SBMA being the CEO of IBM.

    I guess it’s time to come back. It similar to a feeling of coming back from recovery room seclusion that wasn’t too short.The doctors gave me an extension ( not my penis which those nurses loved to insert it on catheters) but an extended stay to enjoy the beautiful life.

    And, of course, I missed some interesting things happened over time.

    -Has anybody else noticed that most news stories about politicians’ affairs are really about women?

    There are women in them, of course. There’s the Wronged Wife of Jose Pidal, who is often portrayed as a victim in stories that frame her in a domestic light, focusing on how she is “coping” and whether “she’ll stand by her man, the Cheating Husband.To end those abuse, according to some naughty internet pundits: Gloria Arroyo underwent removal and replacement of breast silicone implants at a hospital in Muntinlupa outside the National Bilibid Prisons. She has now two watermelon sizes breast hanging on her chest.

    It was the right thing to do, after Gloria Arroyo’s term ended maybe,she’ll drive her own Lamborghini or Maserati, those sports car,the airbag won’t inflate if the driver is less than 5 feet.Kids are not allowed to drive those cars and in case on a head-on collision if Gloria Arroyo ran through a red light and crashed her car into another vehicle at a busy crossroad and the two cars were crumpled past recognition in the crash, her silicone breasts acted as airbags and saved her life.

  12. And then, of course, there’s the Other Woman, without whom there would be no story. We know her type: a bimbo, a jezebel, a . . . you know. We hear even less from her than from Wronged Wife, since we all know she is (sotto voce here) “unstable.” We might see her photo–preferably a semi-nude shot taken in better days–shared with the press .

    Sarah Palin has pulled the plug on her governorship. Before the end of her only term. At an impromptu press conference. At her house. On a Friday. Before the 4th of July. And refuses to answer questions.

    This is not in keeping with a woman with presidential ambitions and certainly not in keeping with a politician who has learned to milk a media frenzy for every last drop.No. This has the hallmarks of a politician slinking away before the shit hits the fan.

    Really. If this were some double-bank-shot designed to bolster her presidential standing would Sarah Palin choose to duck out on the first day of a three-day weekend? When the entire American mediaplex is off buying ice for the cooler? No way!

    Obama couldn’t even get his own religion right and that was the toughest question he had from the press while running. He also didn’t know how many states were in the U.S. Biden, the actual VP imagines sniper fire just like Obama’s secretary of State, Hillary Clinton. Obama’s Chief of Staff is known for stabbing her cooked meat saying “Die die die.” Compared to these people, Palin is very smart and YES! Palin needs to concentrate on her disfunctional family and special education children as Governor, she has NO time to be a Mom and take care of the kids she is doing the right thing..

  13. at hindi lang pala ako ang may emo moment. huhlolz!

  14. Nako kaya pala yhen medyo busy ka non.
    naw i know!!!!

    hehehee

    susuportahan kita yhen kahit anong mangyari
    nandito alng ang hamster para maibsan ang
    iyong mga dinadalang problema.

    cheesseeee!!!!!

    have a great day always!!!

    • salamat jason… naapreciate ko talaga yung mga taong anjan sa ganitong panahon… hehe

  15. Mature thoughts you have there Yhen…😀
    He makes all things beautiful in His time…😀

    God bless!

  16. OO nga men! ganda ganda mo para mag emo para sa taong hindi naman deserves ang emoness mo..
    😀

    Pero tama ka, ako din e ginagawa kong busy ang buhay ko para maibsan ang lungkot! paghihirap! sacripisyo! lumulunok ako na bato! kumakain ng putik, butiki at kung anu-ano pa para sa pagmamahal! huhuhuhu😦

    jokeneneng efal lang ako patawa🙂

    pero seriously, maniwala ka pa rin sa kasabihang

    “if two people are for each other no matter what happen they combined together” hulols english yun, tama ba grammar? pa edit na lang pag mali.

    Nyahahahhahaa

    group hug men!🙂

    • magdamayan nlang tau otep. Hehe. Salamat pala s pambobola at s grup hug. Im filng beter now!

  17. hmmmm.. ka relate ako.. haha.. guy ako.. mapuan^^ and grabeh,, prang sinulat mo yan pra skn.. hahaha.. astig.. hmmmm.. advice ko lng.. kinig ka ng greenday.. ung mga luma ah? mcya dn.. dag dag mo sa way mo pra mgng busy^^ yipeeeeeeeee.. hehe,, weeeeeee.. thanks^^

    • wow greenday… maiinspire ba talaga ako niyan…. hehe…

      take care.. tnx for passing by…

  18. hindi ko alam kung bakit ako naluluha (totoong buhay) habang nagbabasa, parang minsan ko na din kasing sinabi sa blog ko to:

    “Kailan ba dapat makipag breyk? Kailangan bang isaalang-alang ang mga paparating na okasyon o basta nararamdaman mong hindi ka na masaya e sapat ng dahilan yon para tapusin na ang lahat. pero wala e, ganon talaga, hindi naman porke malapit na non ang monsarry namen at kahit ilang araw na lang pasko na e wala ng dahilan para makipaghiwalay.”

    yaan mo na dadating din ang soulmate mo, yon kahit ano pa ang mangyari hindi ka masasaktan. konting hintay na lang.

  19. alam mo, ang advise ko, cherish the moment…

    minsan ka lang maha-heart broken. minsan lang ang kalungkutan na nadarama mo. sana gamitin mo ang nararamdaman mo ngayon para maka create ka ng makabuluhang mga bagay (like poetry, stories, songs, etc.) make the best out of it.

    sure naman ako na ang pagsubok na ito ay inihain sayo not to destroy you, but to make you stronger.

    tsaka sure din ako na pag nakita mo na ang tunay na kaligayahan, hindi ka na makakabalik sa nararamdaman mo ngayon. sayang ang moment na ito.

    • sure naman ako na ang pagsubok na ito ay inihain sayo not to destroy you, but to make you stronger.

      thanks for this encouraging words…😉

  20. magandang umaga yhen

    dumaan talag ko dito para
    mangamusta!!!

    hava nice day!!!!

    • ok naman ako jason, salamat at napadaan ka, wag kang magalala kaya ko naman to, masakit lang ngayon kasi bago pa, i know i may not be ok today, tomorrow or next month pero dahil sa inyo at sa family ko kakayanin ko to at alam kong pag dating ng araw na yon wala na ang kirot, magaling na ang sugat…. salamat…

      ako ba si yhen (epal lang) hehehehe…

    • salamat sa pagdaan..😉

  21. curious ako kung ano ang lasa ng sumang pangmayaman…iba ba sa lasa ng suman naming mahihirap?

    alam mo yung ex-bf ko 8 years kami. grabe tagal ng pinagtiis ko bago ako natauhan. pero hindi ko pinagsisihan kase I found a better person, iyong minahal ako talaga at mahal ako kung sino ako, iyon ay walang iba kundi ang mister ko.

    you’re still young. enjoy your life. may nakalaan talaga si Lord para sa iyo. mami-meet mo rin sya one of these days.

    • pareho lang po cguro lasa… mukang sosyal lang siya… hehe

      tnx po sa encouragement…😉

  22. hmmmm…i admire you for having enough strength para kumalas sa isang bagay na matagal mong iningatan..

    hope i could find that strength soon…

  23. well, ang masasabi ko lang, daan ka sa blog ko

    MARIA ADRIELLE D. SOLSOLOY aka YHEN

    bilis. upper right corner.

    may napakagandang bebot.

    hehe

  24. kumusta ka na yhen, sana ok ka na. miss ka na namen

  25. Kumusta ka na Yhen? Marami pa bang bigas sa Pinas.

  26. hi yhen…kakapanood ko lang ulet nung city of angels kagabi. hindi ko maalis sa mind ko yung line na ‘to:

    “some things are true whether you believe them or not.”

    i passed by rye’s blog and click on his peek of the week and, voila! im taken here. good one!

    patambay ha?

    • hi marvin (or kuya marvin? hehe) salamt po sa pagtambay.. u are oweiz welkum here…

  27. hisnameisdencios

    i hope u r doing fine by now🙂

  28. ELIment

    Ako hndi nani2wala sa kasabihan na ANG UMAAYAW AY HINDI NAGWAWAGI.minsan kase kailangan mong umayaw.bka kase ung ipinagla2ban m na ang dahilan kng bakit di mo makuhang maging masaya.
    Kailangang umayaw para makapgumpisa muli.
    Wag mong panghinayangan ang isang bagay na nkakasakit naman sa iyo.wag mong ubusin ang powers mo dyan.mgtira ka para may magamit ka pag nagumpisa ka uli.
    Pati ako nag emo ah.busy kb?invyt nga kita sa jul 16 @5pm.

    • ELIment

      …sa bahamas nga pala un kya malapit ka lng.
      Alm mo minsan, madaya ang feelings.un bang ipi2lit na sya na e di naman pala dapat. Naranasan ko minsan yan kaya alam ko.bsta lunok lang ng bato sabay sigaw DARNA! At pgtransform m, talikod na ng walang lingon lingon pa!
      Oh ayan smile ako para sa yo.smile ka din🙂

  29. HI YHEN!!

    start the day with a big ngiti!!!!

    hehehehe

    • hi jason, salamat di ka nakakalimot dumalaw… pasensiya na naging idle ako dis pas few days… dalw ako jan… promise…😉

  30. Tin

    Oh, this sounds so sad…

    Anyway, it’s your choice that will matter in the end…good luck dear!

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

