a very long week…

Good day everyone. Sharing to you again a bunch of stories and experiences. Last week I travelled to as far as Butuan City down to Pagadian City, then to Zamboanga Sibugay and had my exit at Zamboang City. It was really a long trip, a very long trip, nevertheless I enjoyed every minute of gratification my eyes get.

Had time to take some pictures with some landmarks:

Dioasdado Macapagal Bridge at Butuan City

Dioasdado Macapagal Bridge at Butuan City

a quick pose at Pagadian City post

a quick pose at Pagadian City post

Zamboanga Sibugay-Zamboanga City boundary

Zamboanga Sibugay-Zamboanga City boundary

I also had ‘first times’:

*Riding a trike in Pagadian City is like riding a Ferries Wheel. Since the city is elevated (like Baguio City), their tricycles are designed na pataas or nakahiga para maka akyat ito sa mga hills ng lugar.

DSC04041*Me and my friend (officemate) Ev, also had the chance to taste the aromatic buko variety, it is a hybrid variety, however Im not so sure if anong variety ang pinag-cross nila to produce this at Philippine Coconut Authority-Zamboanga City. Sa sobrang sarap eh napa “take two please” kami. It is quite small, tapos manamis namis ang juice niya at katamtaman lang ang lambot ng laman.

DSC04096*We also visited the Yakan Village at Zamboanga City where the Yakan tribe lives, of course. They produce hand woven native garments like tapis, bags etc.

DSC04084they also have swords, gongs, and other products made from pure bronze…

DSC04085and souvenirs like Vinta (boats in the Sulu areas) are also sold.

DSC04088I have also met ‘common taos’ where they shared their ‘true’ to life stories:

*Like Sonny Mariano, a 6-year old lad, who sells balut for living. Grabe, would you imagine, at that young nagbabanat na siya ng buto. hindi na rin daw siya nakakapag-aral. his father left them when he was still a baby, and yes he was aware of his own story. sa isang balot na naibebenta niya 2 pesos lang ang kita niya. paano ba mabubuhay ang isang katulad niya? just thinking tuloy, nasaan nga ba ang asenso at kaunlarang tinutukoy ni Gloria.

DSC04031*I have also met Manang (an Ilocano term for an old-lady), who is a geniuine ilocana that hails from Cabugao, Ilocos Sur now residing at Pagadian City, Zamboanga del Sur. She was so amazed ng malaman niya na ilocana ako and i also felt the same. it was indeed an overwhelming experience kapag nakakakita ka ng kababayan or kabagis/kailian pa sa ilocano, sa isang lugar. ang kwento naman niya, age 20 palang siya nun ng makarating sila ng Mindanao because many ilocanos believe that it is the promise land, and yes it is esp to those who got wealthy because of farming. In Mindanao, wherever I go, there are Ilocanos. hehe… pakalat kalat kung saan saan…

DSC03970Like any other places in Luzon, poverty is also very visible in Mindanao:

*Most of them built their homes in the sea, this is one way of escaping from paying taxes. dahil walang buwis kapag nakatirik sa dagat ang bahay mo. hindi nila iniinda ang lakas ng alon o ang lamig ng hangin sa gabi dahil para sa kanila, ito ang tahanan nila kung saan kapayapaan ang natatamo nila sa tuwing pumapasok na sila sa kani kanilang lungga.

DSC04035*Some kids sleep in the streets. Grabe andaming homeless na bata kahit saan ako magpunta esp in the streets of Zamboanga City.

DSC04039*and others stayed at their boats. this way maialon man ayos lang… sumasabay lang din sa agos ang buhay nila… come what may ika nga.

DSC03890what completed my trip was a photo ops with opposition delegates ERAP, BINAY, MACEDA, and Zamboanga City Mayor Celso Lobregat. it is indeed true that this city is an opposition country. nangangampanya man silao hindi, ayos lang, atlis i had a chance para makapapix with them. hehe.

*ERAP

DSC04116*MACEDA

DSC04115*BINAY

DSC04119*Mayor Celso

DSC04118I also went home to Batac nung weekend. My sis had her 22nd bday celeb + dedication of our fellowsip area. pasensiya na mahangin kasi kakatapos ng bagyo.

DSC04224DSC04225

ending this entry with some pictures of flowers taken during the Mindanao trip.

DSC03856DSC03913

DSC03912DSC03952

DSC03948DSC03950DSC03953DSC04003DSC03999

No one falls in love by choice, it is by CHANCE. No one stays in love by chance, it is by WORK. And no one falls out of love by chance, it is by CHOICE.

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, politics, relationships, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , | 75 Comments

Post navigation

75 thoughts on “a very long week…

  1. dencios

    una,

    i like ur first timessss hehe kasi di ko alam kung kelan ko maeexperirnce ang ganyang feeling sa sariling bayan

    2nd,

    child labor, tsk tsk. only shows na mahirap talaga ang buhay na kahit sa simpleng probinsya ay kelangan mgatrabaho ang mga bata.

    only diff lang squatter sa manila ay yung mga bahay sa tabi ng dagat ay parang malilinis, tama yhen? kasi sa manila ang dudumi diba?

    3rd,

    ang sarap tumingin tingin ng mga kubyertos na native hano? nako yan ang gusto ng ermat ko pang display sa bahay kaysa sa mga plastiks

    4th,

    hanep sa pics with some celebs and politicians. malamng na kung anjan din ako magpapapicture din ako.

    5th,

    pinay na pinay ang dating sis mo. pero ikaw prettier kaπŸ™‚

    6th,

    ang gaganda ng flower, ano gusto mong pitasin ko jan at isabit sa tenga mo?πŸ˜‰ naalala ko tuloy nanay ko kasi may orkids yun at mahilig sa mga bulaklak.

    take care yhen. kamusta puso mo? dumalaw pala ako kahapon dito pero wala pang update. ayun. uv been busy pala. o ingat sa sakit ha. at mag-enjoy.

    teka nakalimutan ko pala ang buko juice, y aromatic? may falvoring pa ba yun? o sadyang mabango ang pagka fresh nito?
    πŸ˜€

    • wow bumawi sa comment ang kuya denio… hehehe… buti naman at naisipan mong dumalaw kuya, akala ko masyado ka ng busy sa ibang bagay… hehe… at infairness nauna ka… natats naman daw ako… hehe…

      grabe ang hirap talaga ng buhay nila kuya… kung pwede lang magshare lagi ng pagkain gagawin ko eh… pero di naman kc ko ganun kayaman para magbigay araw araw. the only thing i can do to help them is to pray for them.

      muka lang malinis yung mga nasa tabing dagat, pero imagine kuya dun na sila ligo, tae, hugas, laba, etc… haay life…

      naks naman at binola na naman ako ni kuya… nwei, kung totoo man yan eh salamt po.. hehe…

      ikaw ba kuya, kahit anong bulaklak ok sa akin basta napupusuan mo…πŸ˜‰

  2. dencios

    ass of me. hybrid pala yung bukoπŸ˜€

    batuhan mo naman ako dito. ang buko sa dubai, tuyot! damn! haha

    • hehehe sure kuya, ilang buko ba kaya mong ubusin?

      puso ko ayaw mo bang ibato ko jan? hahaha joke!

      • dencios

        hayup sa hirit a yhen hahaha. wag mo na ibato ang puso mo. ibabato ko na lang sarili ko jan para sayo haha

        nako basta buko kahit ilan titirahin ko, butas sa akin yan

        pipitasan kita ng bulaklak only if ull stop calling me kuya,
        yhen naman, isang taon lang tanda ko sayo. muka na ba akong 46? haha

        • hahahaha siyempre natututunan ko lang naman sa iyo yang mga hirit na yan ah… haha…

          cge ibato mo na sarili mo at sasaluhin ko ng buong buo… naks… haha

          cge di na kita kukuyahin… sure ka ba na isang taon lang agwat natin? hehehe…

  3. look at those tricycles. haha ang angle nila katakot

    • hahaha cnb mo pa… gudluck naman db? pag pababa nga eh nakaktakot talaga… ano kaya kung may ganyan din sa Baguio diba?

  4. wow naman.. galera ka talaga hehehe

    parang gusto ko na maging government employee toinks.

    daming pics sayaπŸ™‚

    pic 18&19: mahangin ba sa labas? Nyahahahah

    astig parang model langπŸ™‚

    fresh siguro ng air dyan di tulad ni sa MM

    • hahaha…

      halika na mag apply ka na dito sa PhilRice… kelangang kelangan namin ang talent mo… hehe…

      at oo mahangin talaga… sa tabing dagat yan kaya ganyan ang hair… ayaw niyang lumipad… hahaha

  5. No one falls in love by choice, it is by CHANCE. No one stays in love by chance, it is by WORK. And no one falls out of love by chance, it is by CHOICE.

    love this quote..

    love also the photos

    galing..

    nice trip ha..with picture taken with the opposition..

  6. malou

    Nice pictures. And am happy to see those smiles in your face(atleast totoo ang nakikita ko di tulad dati. Am happy for you.

    Sinabi mo pa, wala talagang asenso kaya nakakainis kapag pinangangalandakan ng pangulo na may pag-asenso. Dahil ang totoo marami pa talagang naghihirap hay……………..

    • hi ms malou,

      yes im ok now… and i enjoyed this trip.. i have learned a lot…

      at tama ka po andami talagang pangako ni PGMA di mo alam alin ang totoo o hindi sa kanyang mga sinasabi… hehehe

  7. ang nice-nice nung mga flowers. hahaπŸ™‚

  8. Hmmm… Ano ba ang mga opening dyan sa PhilRice? Baka kailangan ninyo ng statistician…. Hehehe…

    Kakainggit ang gala…πŸ™‚

    Somehow, I think that this trip has given you a social perspective – hindi lahat ng tao ay naaabot ng mga magagandang nagagawa ng gobyerno nang ganun kadali… Consider poverty as a very large pool with the government at the center. Whatever good the government does, the ripples of these actions will take a long time to reach the edges of the pool. We need to make more ripples of our own. Hindi pwedeng sa bawat ganitong eksenang ating makikita, ibabalik ng ating hintuturo ang sisi sa gobyerno, while remaining oblivious to the 3 fingers that point back to us…

    Medyo natatakot din akong pumunta dyan, kasi baka pag-uwi ko may bitbit na akong homeless na mga bata… Kakaawa sila… We may not be able to do something specifically for them now, but I hope that this images will continue to fuel the yearning to change the lives of others for good, one step at a time, a kid at a time…πŸ˜€

    at may photo ops pa talaga…πŸ™‚

    Interesting flower shots! Ang galing ng composition dun sa last pic, nasa sweet spots yung dalawang bulaklak… Keep it up!πŸ˜€

    • sure kuya apply to PhilRice na. we have a division here SocioEconomics Division they might need a statistician like you…πŸ˜‰

      grabe po talaga ang hirap ng Pinas. ang sitwasyon natin ay extreme. we have the riches and poorest people… like wat i said the only thing we can do is to pray for them or if may kaya naman bakit hindi magcharity work di ba?

      nwei, nag effort po talaga ako sa mga flower pix na yan… yung iba po kc mababa talaga… hehe

  9. shala naman ni ate, ang cute cute mo…prang..ehem! hehehe.. tlgang ganon ang tryk dun? grbe…dame ding nghihirap anywhere in the philippines no…hayzzz…

    but on the positive side, they can cope up naman pala?! and sna lang nakikita to ng gobyerno nating nagbubulag bulagan..

    anyways.. my itsura pala tong c manong ERAP ah..in fairnez…

    hehehe nice post…love it…c”,)

    • they can cope up if the government will be able to see the real score beyond the Philippines poverty line…

      at oo gwapo talaga c pareng erap… hehe…πŸ˜‰ tnx precious.

  10. ELIment

    sa dami ng nakita ko..nakakatuwa..magaganda sa bandang dulo speechless ako. hehe

  11. joan

    ..aha!! ate ah?? galing nun. hehe., nalibang ako.
    ..enpernes, close ba kayo ni erap?? hehehe. loko lang.
    ..ahhhhhhm ganda ng pics. haiz.. gusto ko din mag travel oha oha!πŸ˜‰

  12. wow!
    sobrang convincing ang mga pix u pang
    wow pilipinas.
    hehehe
    apir!!!
    .
    .
    .
    .
    .
    kabigis!!
    kapag nanay mo ba ay ilocano
    at ang tatay mo ba ay ilocano?
    ilocano ka na din ba?
    hehehe if yes say “wen”
    if no say ‘haan’
    apir!!!
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    ang ganda ganda mo tlga.
    at isa pa, may kamukha kang
    isang sikat na personalidad sa
    pagbabalita,
    hehehe.
    .
    .
    .
    .
    .
    ready ka nb?
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    si kat de castro,
    ng trip na trip,
    di ko lam kung kilala mo ba siya/
    ayon,
    anak sya ni noli de castro.
    pero ang pinagkaiba nyo lang
    mas maganda ka sa kanya!!
    =) ngiti.
    di bola un.
    heheeh

    .
    .
    ..
    .
    .
    .
    tpos, may isa pa kong napansin…
    ang tamis mong ngumite. uu.
    kahit mag backread ka pa sa ibang
    blog na napuntahan ko..
    ikaw pa lang ang nasasabihn ko nito.
    apir!

    • hahhaa wow philippines talaga eh…

      wen ilokano ak…

      at oo marami na ring nagsabi na kamuka siya, yung iba sabi c arlene muhlach, nadja montenegro, at nung bata bata pa eh kc daw… nwei, salamat po sa pambobola niyo… hehe

      at salamat po sa compliment…πŸ˜‰

      • uu. =)
        apir!

        di ko kilala ung mga nabanggit na personalidad.
        hehehe
        pero tingin ko magaganda din sila tulad u.
        heheh.

        siguro gusto ko lang din ipaalam un
        sau ksii baka nakalimutan mo..

        ingat ka po palage..
        apir!

  13. Mr. Nonsense

    i very much liked how u included all the good, the bad, and the ugly…it’s humbling. i myself took my family to smokey mountain for them to see how blessed we are. good job

  14. stormy

    wow! kaka-inggit naman.. pangarap ko talaga mag travel, pero wala ak0ng pera..hahah at kung matutupad man yun sigurad0ng matgal na matagal pa^.^

    Sa ngay0n bAtangas pa lang ang pinaka malayo k0ng nararating..heheh

    0nga pala, naaliw ako dun sa pa-slidE na tricycle:p

    • hi stormy… find a work that will allow you to travel… hehehe… surely ul enjoy life…πŸ˜‰

  15. si ate yhen oh!!!

    ang ganda!

    ayeeee
    πŸ˜€

    alam mo sa mga post ko

    pakiramdam ko laging “feel good” ako
    kasi maaliwalas ang aura mo palagi

    kala mo naiinggit ako sa mga pictures??
    OO!!

    isang malaking OO!!!!

    gusto ko na ring magbakkasyon atee yehn~~

    wahhhhhhhhhhh~~

    naiinggit ako sayo

    ahahahah

    good Morning!!!

    • ngek.. magbakasyon na… wag ng magdalawang isip jason…

      minsan minsan eh itreat mo naman sarili mo…πŸ˜‰

      teka teka teka… kelan ka pa natuto ding mambola? hehe nwei salamat…πŸ˜‰

      kinukumpleto mo araw ko… hehe

  16. aba ang layo ng narating mo at may pektyur ka pa sa mga trapo

  17. hi ms.yhen nice ng mga pics ha tama ung isang comment para pang wow philippines. nice din ung mga flowers,pero ung sa mga pulitiko parang di sila kacing bango ng mga bulaklak..hehe belated hapi bday sa sis mo ha!!

    DouG!!

    • hahahha ayaw sa opposition?

      nwei, salamat sa pagbati sa kapatid ko makakarating sa kanya yan…πŸ˜‰

  18. Yhen the TRAVELLER

    ang ganda ng mga larawan lalo na si lola. thankz for sharing.

  19. shea

    WOW, ganda ng mga bulaklak.
    Ikaw din.

    padaan..

    zamboanga? di ba nakakatakot dyan?

    sabi nga ng nanay, maganda daw ang lupa sa mindanao.

    mga taga Roxas City din, marami dyan. Binigyan yata ang magulang ng nanay ko noon ng isang presidente ng lupa sa Mindanao, dahil hindi daw marunong mag cultivate ng lupa ang mga muslims, kaya aun, inaaway nila ang mga katoliko. Hmm, la lang, miss ko na rin umuwi ng mindanao, kahit once pa lang ako nakakarating dyan. hehehe…

    • hi shea… welkam sa bahay ko…

      tama ka ganun nga ang kwento kung bakit nagkakagiyera ngayon sa mindanao dahil gusto ng bawiin ng mga muslims ang kanilang lupa…
      πŸ˜‰

  20. wow!ganda naman sa Zamboanga.sana makarating din ako dyan.pag dyan na ako siguro hindi lang 2 buko mauubos ko…baka 3 or more.paborito ko kase yan.

    • hehehe ganun po ba? mabubuhay ka nga po dito… dahil kahit saan ka lumingon puro buko makikita mo…

  21. Long weekend nga… Pero at least you had a very colorful and meaningful weekend ayt?

    ‘Yung sinasabi ni Gloria, eh hindi ba nakapag dinner sila ng worth 1M? Grrrr….

    Swerte ka at nakapagpapic ka sa kanilaπŸ˜€ Sana ako rin, kahit kay Sen. Chiz langπŸ˜€

  22. BASE!

    sa wakas yhen.nakita ko na ang sinasabi mong pic mo with erap sa chat kanina. hang kuyt. para lang mag-ama.hehe

    photo 1 = ayos yung angle ng pagkakakuha sa bridge

    photos 2 and 3 = talagang rule yun no.pag pumupunta ka sa isang lugar,kelangan magpapicture sa mga signages na may name ng lugar na yun.haha. (ganun din ako!)

    >>kawawa naman yung balut vendor na bata.kasi naman dapat, bago magpamilya, siguraduhing kayang buhayin. tsk tsk

    teka binilhan mo ba ko ng mini ‘vinta’ na pasalubong?

    • hahaha base talaga eh noh? appicable ba sa lahat yun?

      at salamat sumang ayon ka na kelangan may pix sa bawat lugar na pupuntahn…

      vinta? gusto mo pala yun? di ka naman nagpasabi… hehe…

  23. bakit parang angsarap naman maxado ng buhay mo, yhen? hihihi. i’m soooo naiingget! sa philrice ka ba nagwowork? may philrice kase sa nueva ecija. ‘di naman ako ka-sure kung nag-iisang philrice lang un…?

  24. jessie

    hi ate wow nice trip. . . ang galing paikot ikot nlng ng pinas ah. . .
    gaganda din ng pictures galing ng kuha kuhang kuha lahat ng emotions naks. .

    kmsta ba? kmsta na po mommy nyo? pkisbi nlng po pagaling xa. .

    ang mganda pa yung quote last part hehe agree ako dun…

  25. huwawaaaaaaaaawww..

    wala ako masabi hehe..nakow anjan si erap ano ginagwa nya jan hehe..

    ang bata pa nga nun anim na taon tsk tsk..asar talaga si gloria..

    native na mga bagay mas gusto ko yan idisplay sa bahay hehe..cute..

    wala atang pagkain ate hehe..(pagkain talaga inabangan eh noh hehe)

    flowers..jan ako na amaze grabe ang gaganda..love it..

    • magtatampo na sana talaga ako sa iyo eh… antagal mong di dumalaw eh.. ehhe

      wala kasi masyado food sa part na yun eh, hehe fruits lang na di pa season… ehhe

      • hehe sensya na ate busy ako kasi sa kakatitig sa kras ko ng mga nag daang araw kaya ayun haha..pero nung dumating ka dumaan ako dito..wala ka pa update nun haha..tapos ngayon lang ulit nakabalik ang dami na palang comment hehe..

        ayun nalulungkot ako wala na kong titigan hays..umuwi na sya ng norway haha..

        • aba aba aba… kaya naman pala, may pinagkaka abalahang iba ang lola….

          hehehe.. nwei, isipin mo nalang babalik rin siya sa takdang panahon…πŸ˜‰

  26. boypulubi

    Ang ganda talaga ng bansang Pilipinas. Sa pagunlad ng bawat bayan sana’y di masira ang kapaligiran. Sana gumaling na rin ang mahal mong ina. Magandang araw sa iyo.

    • yup tama… maganda talaga ang Pinos if only we know how to take good care of it, it wud have been better…

      thanks for the gratitude…πŸ˜‰ she’s better now..πŸ˜‰

  27. Awww may fechurrrs with politicians weee.

    Dame mu na naman fechuran moments girl, sarap talaga work mu weheheh. Ingats lage!

  28. waw may future ka ate yhen
    di lang sa laboratoryo –
    pati sa palitiks
    naks

    mamaya magulat na lang kami
    ikaw na mga guest nila
    sa mga kampanya nila!!

    MAgandang umaga ate yhen!!

    (Hugs)!!!!!

  29. Bravo

    Hi miss beauty. ang galing mo magpicture. nag-aral ka ba ng photography. ang ko-cute kuha mo.sa philrice batac kb. good day!

    • di po ako nag aral.. puro point and shoot lang po lahat yan… hehe…

      sa PhilRice CES po ako pero taga Batac po ako…πŸ˜‰

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

