sokoleyt…

life is sweet but life is sweeter with chocolates…

DSC04347i am not a chocolatey person, i don’t love chocolates, and i dont even crave for it.

yes that’s the truth.

however, i still eat, buy, and share it if i have one.

y do everybody loves sokoleyt (this is how my lola pronounce it)?

so aside from the people who claimed to have sweet tooth (excuse nila yan… hehe), here are some reasons y people love it:

studies show that it is a:

1. cultural habit – we are used of receiving and giving chocolates as a present to our loved ones, friends, etc.

2. chemical reactions – chocolates makes us feel good. yun na yun.

so ayan, probably its human nature to love chocolates.

i remember when i was a kid, chocolates are considered pleasures. ganun katindi ang pananaw ko sa tsokolate. i even thought that its a ‘pangmayaman’ thing.

brands like toblerone, hershey’s, cadbury, ferrero are the first things that come to my mind when it comes to chocolates. funny though, dahil noon, kapag binigyan ka ng jowa jowahan mo o manliligaw mo ng mga ganitong chocolate, bonggang bonggang haba na ng hair mo. wel of course, they match it with flowers di ba?

may mga advantages naman daw ang pagkain ng chocolates, one is that, it is anti-cancer. since it is made from cacao which according to studies, it has high anthocyanin that gives anti-oxidants to the body. and anti-oxidants prevents cancer. o db?

so ayan ok lang kumain ng sokoleyt wag lang sobra coz it myt lead you to diabetis naman. kaunting yngat lang.

so here are some of my cacao shots taken at SM Megamall, in an exhibit where we also participated.

cacao beans

cacao beans

cacao fruit

cacao fruit

ayan, if you want to see more of this just visit SM Megamall, Building B, Megatradehall 3. the exhibit runs August 27-30, 2009.

you can also visit me here if you want, hehe! nasa PhilRice booth lang po ako nun. hehe… yun lang.

have a fruitful weekend!

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , | 49 Comments

Post navigation

49 thoughts on “sokoleyt…

  1. base!

    • sus. kalaking chokolate naman yan!

      NYahahhahaha… gusto ko mag pa chocolate spa.

      toinksπŸ˜€

      emo mode: sabi nila ang tsokolate nagpapasaya.. pero hindi lagi. amp.

  2. bwahaha! base ako! uy lapet ng yan d2 sa ofis..hahaha…
    makadaan nga…^,^

    i prefer dark chocolates cuz studies shows eating such could have cardiovascular health benefits…so im a fan…
    hikain kc ako…hehehe…

    at least hnd ito spam comment..hehehe…hi ate yhen!

  3. ‘i am not a chocolatey person, i don’t love chocolates, and i dont even crave for it.’

    sabi mo yan ha..yesssss.mababawasan bibigyan ko.hahahaha

  4. ANG LAKI NG CHOCOLEYT!!!!!!

    talaga pede ka mabisita ate yhen sa megamall

    sana may free time ako

    ayeee
    e

    hamster meets yhen

    AYeee talaga!!!

    penge libre chocolate
    hehe

    good am po ate yhen!!!

  5. sabi nila nakakagaan ng pakiamdam

    at nakakapasaya
    at nakakboost ng morale ang chocolate!!!

    πŸ˜€

  6. hehehe.
    bat ngaun u lng po sinabi?
    sana dinaanan kita after office.
    hehehe.
    aun.
    wla pa nmn akong pasok ngaun.
    hehehe.
    apir!
    chocolate chocolate!
    hehehe
    mahilig ako sa chocolate eh. hehehe. ganun pala itsura nong buto ng cacao. hehehe
    persttime makakakita.

  7. arny

    nakakawala ng stress yan hahaha,

    ]pantanggal ng boring moment ko

    • yup tama… nakakawala nga ng stress yan… kht unti lang kainin mo…

      sa iba pa nga aprodisiac siya eh… ehhe

  8. Mr. Nonsense

    i used chocolate on my last video…..note: no chocolate was harmed during the filming of the video. my favorite r truffles. yummm

  9. i lurve chocolate! fave ko ‘yung lindt orange intense ( na obviously may orange flavor ) at lindt mint intense ( na meron namang mint flavor ). ayan! im craving na!😦

    • ay tama… masarap din ang lindt… swiss chocolate ata yun eh…

      ako din gusto ko ng choc na may mint…

  10. hisnameisdencios

    marahas na comment:

    ayoko sa chocolate pero gusto kong kainin yung babae sa unang piktyur.

    haha.

  11. wow, sarap naman nyan! hindi aku masyado mahilig sa sokoleyt, kaya hindi din sya mahilig sakin.. hehehe

  12. boypulubi

    Tinalo mo naman ang tsokolate ni Joan na batang late. Ubod ng laki ito ah.

    Salamat sa impormasyon mo tungkol sa tsokolate. Hindi naman siguro masamang mag tsokolate paminsan minsan.

  13. HI!!!

    pa tumbling lang ang hamster dito ate Yhen!!!!!

    awooooooooooo!!!!!

    ang saya ng Linggong ito!!!

    napaka aliwalas!!

    • wow talaga lang ha…

      buti naman at masaya ka… heksited ka lang ata for the upcoming GEB eh… ehhee

  14. Diabetic like me loves chocolate except for the dark ones. My favorites are from Godiva.

  15. My comment was eaten by your spam guard, kala siguro chocolate din ako.

  16. Prinsesa ng Drama

    hangsarap naman nyan. hehehe. paborito ko ang chocolate. hehe. kahit nagkakanda sakit na ang ipin ko kain parin!πŸ˜€

    nice pics!πŸ˜€

  17. ito ay isang spam…^,^

    padaan at pa promote…lapet ng kite awards…

    http://multipurposelyin2sumthin.paidtoblog.com/articles/maniwala-ka-lang/

  18. yngat palagi din ikaw ate yhen ha!!!

  19. how i wish chocolate isn’t bawal for my medical condition😦

    ingat, yhen! Sayang hindi ako nakapunta sa exhibit para nakita kita kahit sa malayuan hehehe. super shy kasi si Miss N magpakita in person ehπŸ˜€

  20. ako den ayoko ng sololets hhaha kahit di kami magkita ok lang isama nadin nya ang cake at icecream hehe mas gusto ko pa talaga ung kwekkwek o kaya fishball awwwts! ^^ tsaka fresh buko juice o kaya naman eh ang sago at gulaman! haha

    pero sa post na to eh nakakatakam naman ang chocolates!!!! bat ba ngayun lang ako nadalaw dito me matatamis na pagkain pala eh pahuli huli ako! ^^

    ang laki ng choclates sa pic mas malaki pa sau mauubos mo ba un?!

    • ako din buko juice… panalo yan.. pang cleansing… hehe…

      hehehe ang laki nga po ng chocolate na yan eh… hehe

  21. joan

    ..watah! hmmmm i love chocolates! hmmm kalaki naman nun. hehehe. toblerone!!!! yum! sokoleyt! :p

  22. Ray

    ang laki naman ng toblerone na yan!πŸ™‚ http://www.toblerone.com.ph

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

