payakap nga…

hindi masamang yumakap ng tao at lalong hindi masamang magpayakap. kapag nalulungkot ako, may problema, may iniisip, o feeling nag iisa, gustong gusto ko ng may yumayakap sa akin.

para bang gumagaan bigla ang pakiramdam ko. ito ata yung tinatawag nilang HUG THERAPY.

hug me please

hug me please

ang pag-akap ay isang paraan upang ipakita at ipadama mo sa tao na:

1. MAHAL MO SIYA

2. IMPORTANTE SIYA SA IYO

3. AT MAY CARE KA SA KANYA

ang pagiging Pinoy ay isang balakid minsan kung kaya’t naiilang tayong yumakap. naiisip natin na baka may mga taong nakatingin. baka may masabi sila. baka matsismis tayo. konserbatibo magulang ko. ayoko ng isyu. at iba pang pwedeng irason. pero kung tutuusin malaki ang makikinabang natin kung isasagawa natin ito.

ano nga ba mapapala natin sa pag-akap o kapag tayo’y inakap?

1. Masarap sa pakiramdam

2. Nakakapawi ng lungkot

3. Nakakawala ng takot

4. Nagbibigay-daan upang mailabas ang niloloob

5. Nakakadagdag ng self-esteem

6. Nakakabagal tumanda at marami pang iba.

hugging is natural. it is organic, naturally sweet, no pesticides, no preservatives, no artificial ingredients and 100% wholesome.

ang hug ay isang component of attachment dahil kaya nitong magcreate ng bond sa pagitan ng dalawang indibidwal

ayon pa kay Virginia Satir, isang family theraphist, WE NEED 4HUGS A DAY FOR SURVIVAL. WE NEED 8HUGS A DAY FOR MAINTENANCE. AND 12HUGS A DAY FOR GROWTH.

paano ba natin isasaga ang pagyakap?

1. Be compassionate, not passionate – communicate comfort and caring

2. Manghingi ng permiso – mahalagang gusto rin ng aakapin mo na akapin siya dahil pagnagkataon iisipin niyang binabastos mo lang siya

3. Manghingi rin ng permiso kung nais ding akapin ng iba.ย  Hugging for wellness is a practice for sharing. – if you need a hug simply ask for one. at kapag hinug ka na ipaalam mo rin sa taong yumakap na naapreciate mo ginawa niya.

4. Take responsibility for expressing what you need

ang pagyakap sa kapwa ay pagtanggap sa na rin sa buong pagkatao niya.

sharing to you this video. its called the FREE HUGS CAMPAIGN done 2years ago. wala lang medyo na touch lang kasi ako sa video na ito.

It only takes a hug, a heartfelt and warm embrace, to change the lives of others. Try it, it works.

Categories: accessdenied!, Blogroll, life, love, relationships, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , | 55 Comments

Post navigation

55 thoughts on “payakap nga…

  1. dencios

    (a sincere hug for yhen)

    iba kasi ang daloy sa ating pagkatao kung ang dadampi sa iyong katawan ay may init ng pagpapahalaga at pagmamahal.

  2. salamat sa sincere hug papa dence…
    ๐Ÿ˜‰

    tama ka jan iba talaga pag may init… mararamdaman mo yung sincerity ng tao…๐Ÿ˜‰

  3. i hug u ate yhen ..
    sa muling pagkikita natin..
    mwah..:)

  4. sana magawa ko mayakap sya mamaya ..
    sa pagkikita namen hehe..:)

  5. forbiddenlei

    waaahhh hnd n2mn ako base,. huhuhuh twice na. huhuhu.

    masarap may ka hug kse you’ll feel secured enough. pero depende kung saan k dadalin ng libido mo. wahaha

  6. Group hug pls.

  7. ate yhen!!

    TAMA..

    hugs….

    hugs,,,,

    yan ang kelangan ng hamster!!
    ๐Ÿ˜€

    HUG!

  8. halika yhen, hug kita! *tight hug*

    napanood ko itong video sa news dati. nakakatuwa ung idea nila. guapo ung mga huggers, so di ako magdadalawang isip na magpa-hug sa kanila. hehehe!

    come to think of it, it’s been quite a while since i got my last tight hug… yung with full of love ah!๐Ÿ˜›

    • hughug ate winkie…

      hahaha, actually di ko napansin yung mga humahug… oo nga ano, kung ganyan ba naman aakap sa iyo y not, kaht magdamagan pang akapan…. hehe…

      nwei, ayan baka may magvolunteer ate winkie para sa isang tught hug for you…

  9. boypulubi

    Dapat pala labing dalawang yakap sa isang araw.
    Araw-araw.
    Di ko alam ito.
    Salamat ha.

    Pwede pa-hug din sa iyo.
    >:D<

    Ayan nagpaalam pa ako.๐Ÿ™‚

    • yupyup… ganun kadaming hugs ang kelangan natin…

      sure hughug din kita… >:D<

      hehehehe

      ay ayan pinayagan din kita… hehe

  10. ayokong ihug kita! magmumukha ka lang teddy bear na binihisan. joke. hehe

  11. ELIment

    PARANG HINDI AKO MAKA-RELATE. HEHE

    ang swerte naman ng teddy bear…

    “WE NEED 4HUGS A DAY FOR SURVIVAL. WE NEED 8HUGS A DAY FOR MAINTENANCE. AND 12HUGS A DAY FOR GROWTH.” galing naman. sige, hug ko na lagi yong alaga kong tuta.

  12. hugs, hugs, hugs

    GROUP HUG!!!

    • wow andming gustong mag group hug…

      welkam po kayo sa bahay ko, at bilang may ari, hughug din po kita…๐Ÿ˜‰

  13. Inadd pala kita sa blogroll ko…

  14. whoa..te yhen, s next GEB, pwede hug kita at hug moko?

    hayz….

    morning! ^,^

  15. ang dami pala nating hug na kelangan..sayang wala huhug saken…

    hug kita ate yhen!

  16. Hinahamon ko ang bawat isa sa inyo.

    Yakapin niyo ako!

  17. prang gusto ko na ring maging

    jasonhamster the hugster
    nyah

    hahahah

    ๐Ÿ˜€

  18. hey nice bear๐Ÿ™‚

    i want that one as well

    I’ll ask my boyfriend to give that one big bear for my birthday๐Ÿ˜›

  19. dhyoy

    hay teddy bear… hihi lab ko mga teddy bears hihi akrwali addict ako sa kanila hahaha… sarap nga sila yakapin hindi pumapalag hihi…

  20. payakap nga din, wala aku mayakap ditu eh.. hehehe๐Ÿ™‚

  21. amp. kala ko base ako, balik ako maya wait.

  22. wow…interesting yhen….the world really needs a lot of millions of hugs…
    pa-hug naman…ayan…..dagdag na rin yan sa 1 million hug hahahahahaha…

    ang saya!

  23. ahm, ate pa hug din..

    hehe..

    newbie here…$,$

  24. enjoy

    I’ve seen this video before. Actually dyan nag-start kung bakit naging favorite ko yang song na yan. Nakakatuwa at nakaka-touch. Totoo naman na comforting yung feeling kapag may ka-hug ka db? Kaya ako ENJOY na ENJOY ko ang makipagyakapan palagi… sa mga kids ko๐Ÿ™‚

    Cute and huggable ng teddy… pa-hug naman Yhen!

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

