save rice, and you will save their lives…

in my 3years of working in PhilRice, i encountered different faces from different races but only a few made a mark in my heart and mind, and most of them are the youth that we once believed to be the future of our country.

i love taking pictures of them since their emotions transpire in their eyes. having been taken them with an expressive eyes tells already a story of the whole picture.

one of my favorite subject is this kid. they call him Lupin since at a young age he already knows how to steal money and valuable things from people. i actually featured him already. check here.

poor kids (3)

Studies made by the Food and Nutrition Research Institute and the Bureau of Agricultural Statistics show that Filipino consumers waste some 25,000 bags of rice everyday where every Filipino in a household contributes a spoonful of cooked rice to the food misuse. This means that about 11 billion pesos worth of rice is eaten annually by their pets or even pests at home. If consumers will only use rice more wisely, the government’s importation will become less. The total daily rice ‘wastage’, if conserved, can feed some 3.8 million people in a day.

another subject is this kid. he caught my attention since i find him so cute and little that at a young age he already knew how to plant rice. well, good for him indeed, coz i really believed that someday when the skies will be brown and the seas will be gray, it is the time we will only find riches in the soil.

P7066577

At a young age, this pupil from San Pascual Elementary School, Tarlac City, had already been taught how to plant rice. “It’s never easy but its fun!” he says. The Palayamanan project, an integrated rice farming system, is incorporated in the curriculum of the students. The project was implemented by the Philippine Rice Research Institute in collaboration with the Local Government Units of Tarlac and Tarlac City Schools Division.

and lastly, is this young girl i met in our feeding program project last October for the Children’s month. with the smile she showed, i am very much overwhelmed. it was really a great feeling to help the needy.

DSC05430

This young girl flashes a sweet smile showing her gratitude for a cup of delicious and nutritious brown rice caldo. More than 800 pupils in five public elementary schools of Muñoz, Nueva Ecija got the chance to taste this porridge, commonly called lugaw, variation. In the usual preparation of lugaw, white rice is usually used, but this time the Rice Chemistry and Food Science Division of DA-PhilRice used brown rice or unpolished rice. Unpolished rice retains much more nutrients and minerals than its polished counterpart.

The feeding program is part of the activities of DA-PhilRice’s Gender and Development Initiatives Team in celebrating Children’s Month this October.

again, NOVEMBER IS RICE AWARENESS MONTH.  I am encouraging everyone to save rice since the total daily rice ‘wastage’ if conserved, can feed some 3.8 million people in a day. If every Filipino will learn how to save rice, there will be enough rice for everyone.

Rice is the staple food of more than half of the world’s population. In the Philippines, rice is as much a part of our culture, economy, and even politics. For Filipinos one cannot imagine living without rice.

Have a rice day!

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, love, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , | 86 Comments

Post navigation

86 thoughts on “save rice, and you will save their lives…

  1. Base! for 1,000 points.. ang premyo ko.. kiss sa lips. muaah!

    Great advocacy.

    Just because of your campaign, encouraging everybody to save rice… i will do it.. that is our great concern.

    Pero papaano ako maka save ng Rice???

    eh,…

    Wala nga kaming BIgas…

    si aling pasing ayaw ng magpautang ng isang kilong bigas..

    Eto nga, puro kamote na lang ang kinakain,

    araw-araw kamote.. me ulam nga Talbos pa rin ng kamote…

    puro kamote.. kaya nangangamote ang utak ko, puro laman ay kamote..

    Amoy kamote na nga ang Utot ko…

    ANak ng kamoteng buhay ‘to oo!.

    • hahaha… oo nga akalain mong nakabase ka… cge dahil 100points yan 100 kisses din ng bonggang bongga… hehe…

      nwei, kung makakakain ka ng kamote y not? its also a way of saving rice ryt? hehe…

      yngat lagi! GBU!😉

  2. Mr. Nonsense

    very rice! a-grain, i was very touched and informed. palay na lang nakaka-touch tong mga post mo lately. tumutulo na lugaw ko.

  3. Dorm Boy

    Dapat naman magsave ng rice. Importante yan sa araw araw na buhay ng mga Pinoy. Nakakaawa talaga ang mga batang walang makain.

    Save Rice save lives!

  4. Pingback: save rice, and you will save their lives… « infinity | brownrice

  5. yhen, you know what? i really admire your advocacy towards rice awareness. kakaiba ka talaga. you love what you are doing and i’m really proud of you.

    it’s really a pleasure to know somebody who’s really beautiful inside out. (syemps apporve na tong comment ko)

    seriously, you are a living proof that we should enjoy what we are doing in order to excel in it. goodluck sa pag-organize mo ng event sa MOA.

    o sya,baka maiyak pa ko.basta thanks for always chatting with me and helping me kill my boredom.

    btw,sorry nasa upis ako,hindi kita natext.naunahan ka na naman mag base.toinks.😀

    • thanks so much rye… alam mo namang hangad ko ang kapakanan ng ibang tao… naks… pero totoo, masarap kcng gumawa ng isang bagay na at d end of the day eh masasabi mong may maganda kang nagawa sa araw na iyon…

      its also my pleasure to have known someone like you… gwapo na mabait pa… naks… (nagbobolahan na ata tayo nito… haha!)

      sb nga nila rye, its not about the job, its about how you work your job… naks… hehe

      nwei, oo nagtatampo ako dahil di mo ko pinagbase… gnyn ka naman… hmpft! hehe…

      hughug ryetot!

  6. …veriLy.. veriLy..
    E_ncourging.
    MO_tivating.
    _ w’d daT i o’ready started eatin’ RICE, a SINGLE cup today.
    ..and, tomorrow.
    _THANKs.+
    _GOD’s GRACE.

    • thanks for passing bossing…

      akalain mong less rice ka na… di bagay… hehe… ok lang naman mag extra rice basta ubusin… ehhe

  7. seeing these children makes my heart cry.

  8. kelangan magtipid tayo sa kanin… wag magtapon ng bigas.. tsk…

    magtipid tayo

    lets save rice!!

    baka ma extinct..

    Good morning ate yhen pahug

    • Mr. Nonsense

      kelangan iligtas kay rizal ay ang ice cream. save the ice cream! ala-arroyo yan pagdating sa paggastos para sa ice cream. kawawa naman ang nangungutom😦

    • hi hamster tama ka jan wag masayang ng kanin… kumuha lang ng tamang kanin at pag kulang saka humirit ng xtra rice.. hehe…

      hughug hamster…
      😉

      • hug hug ate yhen..
        tapos pag nagtatakal tayo ng bigas maraming tumatapon sa sahig..

        huhuhu

        mahal ng bigas ngayon 35

        • hehehe ok lang na pulutin ang bigas na natapon as long as huhugasan… wag lang itong itapon sa basurahan at itapon ng tuluyan…😉

  9. Naku yhen, I can’t live without rice, but I can survive at least 1 week without eating rice, besides not good for my diet, bawal sa diabetic ang maraming rice.

    We can help by eating only what we need, wag masyadong inaabuso, kung may natira, gawing fried rice, at kung may natira pa, gawing ampaw, diba?

    I salute you for being a role model to young generations. Galeng!

    • ay yeah… pag diabetic dapat talaga less rice…

      thanks for the rice tips kuya k…

      wer collecting rice tips kc on how we can save rice…😉

  10. yhen, i know u are such a great person! keep up the good work!

    I cant live w/out rice!🙂

  11. forbiddenlei

    oi mnang ano b work mo sa philrice?
    camera man? hahaha

    hanep s mga shots
    gawa ka foundation mo ate yhen

    support ako
    este ako dapat primary recepients hahahaha

    naks ang manang ko parang saint na

    bait bait

  12. hahaha adik ka leitot… saint ka jan… haha…

    wag naman cameraman… photographer naman… hehe…

    cge magpapatayo ako ng foundation gagawin kitang model ng foundation ko para marming tumulong… hehe

  13. ako, di ko kayang mabuhay ng walang kanin, promise! di ko kaya ng ulam lang!

  14. sabi ng nanay ko “wag magsayang ng kanin dahil maraming nagugutom sa mundo” at sa mga panahon na ‘to nararamdaman ko na hindi n’ya lang ako tinatakot dati, totoo ‘yun. nararamdaman ko.

    oh btw, lagi ko nakikita ‘yang pic ni “lupin” galeng ng pagkakakuha d’yan.

    • hi jon, tama, ganyan din sabi ng magulang ko noon… dati ko pa pinapahalagaan ang mga salitang iyon pero ngayon nakikita ko na ang halaga nito sa buhay… dahil tama ang sb mo, na sa panahon ngayon di nalang ito pananakot kundi katotoohananang dapat harapin…

  15. Magandang umaga ate yhen!!!

    have a nice sunday!!!!!!

  16. machongbutiki

    ang bigas. hehehe.
    hehehe. msarap tlga ang bigas.
    hehehe.
    wla ko masabi.. have a rice day..
    apir!!! panalo to.. hehehe.

  17. nakaka tats ung unang picture and the last one..makaka relate ka talaga..

    heneways ..
    kailan nga po ikaw nandito manila ate hehe..

    • huhu lably naalala ko ang basang bigas… sad..

      oi o tignan mo lably sunod sunod tayong nagcomment ni mb!!!

      parang sa conference lang ano?

    • hi lably, anjn ako next week… c u ha…

      • haha uu nga noh namiss ko ang conference..
        tagal na rin ah,,
        months na rin di na naulit..
        busy kasi kayo eh hehe.,,.

        nakow ate baka di kita mapuntahan pero sige update mo lang po ako hehe,,

        kahit umaga puntahan kita hehe,,
        mwah hugs,.,.

  18. ako sa umaga sinangag, xemps. pag kulang pangfudtrip eh lagay ang kaning lamig sa kape hehehe. oo ginagawa ko pa rin yun bakit! tas sa hapon pambabahaw ang bisyo wahakhak. di pa ko nakatikim ng brown rice sana may mabili ako ditong ganun. at alangya lugaw may itlog nampalucha yhen nigutom mo gad ako usapang kanin pa lang hahaha. nasubukan ko na magtanim pero di ko sinagad, ansakit sa likod at balakang nun! *klap-klap

    • hahaha aba naman fan n fan ng rice c yin oh… yung pangalan mo parang bisaya lang ng pangalan ko… haha joke…

      nwei, oo mhirap talaga magtanim, kaya maging thankful nalang tayo sa mga farmers at pahalagaan ang gngwa nila kc cla ang backbone ng society natin… sa kanila nanggagaling kinakain nating kanin…😉

  19. oo nga. save rice. andami pa namang nasayang nung bumagyo.

  20. Hi ate Yhen tatabling muna ko d2 at bubuga ng apoy.!!!

  21. tama mag tipid ng bigas!!!

    i love rice too…

    at dahil kelangan mag tipid… hmmmm

    mag no no rice diet ako… ahhmmm di ko pala kaya ang no rice kasi nga i love rice diba??

    half cup rice nalang muna😉

    • hahaha tama half rice muna… feeling ko nga makaktulong tayo sa rice sufficiency pg half rice nalang lagi… pero ang problema dun nga nanggaling ang lakas natin..😉

  22. salamat sa post na ito…eye-opener talaga…salamat yhen

  23. sa totoo lang, masarap magwork sa philrice. kaya naman di ko makalimutan yong ilang sandali (hehe) na nandiyan ako. masarap kase yong feeling na nagtatrabaho ka para sa mga farmers.

    noong bata kami, lagi kaming sinasabihan na wag magsasayang o pababayaan man lang na may malaglag na butil ng palay o bigas. kaya naman namulat ako sa pagpapahalaga sa bawat butil nito. idagdag pa natin yong nakita kong hirap ng mga magsasaka kase magsasaka rin ang tatay ko.

    dapat pala may rice day rin para mabati ko kayo ng HAPPY RICEDAY!

  24. Hi Yhen!
    Naku, sorry at muntik na hindi makahabol ang post ko tungkol sa campaign mo. Nagpunta kasi ako sa timbuktu hehehe. Anyway, I’m done na po with my post🙂

  25. dencios

    nabuhay ako noon ng walang rice pero rto ulit ako ngayon bumabalik sa pers lab ko, ang rice. hahha

    nice advocacy!

    spread the word!

  26. wow advocay talaga.

    ikaw na ang rice ambassador Yhen!

  27. Ate Yhen, mamayang gabi ko po send yung picture! May practice po kase kami ng sayaw at gabi na po ako uuwi! Hehe.

  28. i lyk ur advocacy ate..

    saludo ako sau!
    😉

  29. ate yhen! mustamus na? panalo ung mga photo entry nila ah..

    cno kyang magwawagi?!

  30. Salamat sa iyong magandang gawain bilang isang kapakipakinabang na babaeng Pilipina.

    Marami ang nagugutom maswerte pa rin tayo.

    Ibabahagi ko na rin.

    Minsang naglalakad ako, nakita ko ang isang taong grasa na kumakain ng kaning baboy, may kasama pang tinik ng bangus bilang ulam.

    Nasuka ako pero mas nagdugo ang puso ko sa tagpong iyon. Kung sana malinis na kanin ang nakakain nong mama baka hindi siya palaboy laboy sa kalsada.

    Hindi naman natin kailangan ng malaking pagbabago, sa bawat kilos na pwedeng makatulong sa isa o dalawang kapuwa, ay tulong na rin sa pag-angat ng kalidad ng buhay mayron tayong mga Pilipino.

    Huwag tayong maging dawaksa o pala-aksaya ng ating ikinabubuhay, baka dumating ang panahong wala na tayong mapagkunan ng ating makakain.

    Salamat na muli magandang binibini.

    • salamat j.kulisap sa pagdaan mo sa bahay ko at sa pagsiwalat ng ninanais iparating sa ating kababayan.

      ang simpleng pagtitipid ay maaring makagawa ng malaking impact sa bawat tao.

      ang pagbabago ay nagsisimula sa atin mismo. ang pagpapahalaga sa palay/bigas/kanin ay malaking bagay na para matugunan ang kahirapan.

      salamat po uli…😉

  31. Excellent blog! I actually love how it is easy on my eyes and also the facts are well written. I am wondering how I may be notified whenever a new post has been made. I have subscribed to your rss feed which must do the trick! Have a nice day!

  32. 福田饰品进货网主营丽晶饰品/提供魅力天使饰品,贝迪茜妮,施华洛世奇/水晶饰品/进货/团购/假1赔10福田饰品批发网.

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

