suruy-suruy

last wednesday umakyat ako ng baguio to buy some gifts. grabe its really freezing cold up there. kung nagbabalak kang umakyat ngayong pasko sa baguio siguraduhin mong may kaakap ka dahil kung hindi baka manigas ka nalang sa kama mo at tuluyang di makabangon.

sa kabilang banda, nitong mga nakaraang linggo umiral na naman ang pagka magala ko. unang destinasyon:

ANG PANTABANGAN DAM – sinasabing isa ito sa pinakamalaking dam sa asya. kung kaya’t takot na takot na lamang ang mga residente sa bayan ng Pantabagan at karatig bayan nito noong ibinalitang kailangan magrelease ng tubig dito upang hindi ito umapaw noong kasagsagan ng bagyo.

parang billboard ng mga pulitiko... haha

sa baba ng dam matatagpuan ang isang ilog… ayan sarap magpicnic dito. pero huwag mangahas tumawid dahil sobrang bilis rumagasa ng tubig.

silent water runs deep

kung nais mo talaga ng adrenaline rush punta ka dito dahil bago ka pa makarating sa ilog kelangan mo rin tumawid sa malubak at matubig na kalsada.

biker

at siyempre makikita dito ang tinatawag na floodgates kung saan dito kinocontrol kung gaano karaming tubig ang pakakawalan.

floodgates

isa pang magandang puntahan eh ang:

ISDAAN – ito ay makikita sa national highway papuntang norte sa bayan ng Gerona, Tarlac. nadadaan ko lang ito dati kapag umuuwi ng ilocos galing maynila, natutuwa ako everytym nakikita ko ang mga higanteng istatwa dito. nitong nakaraang linggo nabigyan naman ako ng pagkakataong pumunta dito kasama ang ilang mga kaibigan.

sa harapan

siyempre maraming isda dito…

isda at marami pang isda

may mga singing cooks din na talaga namang nakaka aliw…

"i want nobody, nobody but you..."

makikita din dito ang tacsiyapo (mura sa kapampangang) wall kung saan maari mo daw ilabas ang galit mo sa pagbasag ng mga gamit sa pader…

tacsiyapo

op course ang masarap na pagkain na talaga namang pinoy na pinoy… pero siguraduhin niyong may enough money na dala ha dahil di pang masa ang pagkain…

delisyoso

kung tapos ka ng kumain maari mong libutin ang lugar at magpapiktyur sa mga naglalakihang istatwa…

the prayer

buddha

unggoy unguyan

anjan din cna tita cory, cardinal sin etc…

close kami

naki upo lang po

pareng ninoy

si manong chef, ang aking bagong pag-ibig

ilang saktong shots lang…

makukulay na mga basket

tinupig na manok

big catch

fresh juice

so gang jan muna… this only show na minsan hindi mo kailangang lumayo pa para mag enjoy. idiscover niyo din ang ganda ng mga lugar malapit sa inyo… there will always be something new… promise!

“Sometimes the most urgent thing you can possibly do is take a complete rest”

GodBless everyone!

*Suruy-suruy is the bisayan term for gala.

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, rice, trip | Tags: , , , , , , , , , | 26 Comments

Post navigation

26 thoughts on “suruy-suruy

  1. parang ang sarap naman makipag date dito hehe..
    may gift din kaya ako galing baguio hehe..

    base pa ata ako hehe..base nga ba>?

    • hahaha tama ka jan lably… kaya dalhin mo dito date mo minsan… para di naman laging mall…. hehe

  2. 2nd base! Aba nag isdaan ka din.hehe ang ganda jan.naka2tuwa ung singing cooks at mala2king estatwa.pantabangan naman, naku tambayan namin yan nung college ako.madami kc member ng ac na tga dun û

    • hehehe cnb mo pa kuya eli.. nakakatuwa ung mga singing cooks… panalo tlaga mga yun… pero hirap din ng gingwa nila… kelangan nila mang aliw… hehe….

      grabe tambayan mo pantabangan kuya? anlayo kaya nun. sumakit pa nga pwet ko nung nagpunta kami dun… ehhe…

  3. mr. nonsense

    walastik to at puro na lang lakwatsa. trabaho mo yata eh maggala lang. inggit ako😦

    i wish i can touch tita cory din

    • hahaha di naman po… nagkakataon lang na ineenjoy ang buhay single… kc pag may asawa na wala ng tym para mag gala….hehehe

  4. kaspangarigan

    Tama ka, kailangan mo ng ka-partner kung aakyat ka ng Baguio at maninigas kang talaga!🙂

    Hindi madumi isip ko ha? Baka kayo?

    Nadaan lang, bisita ka naman kung hindi ka busy.

  5. ang dami mong gala ate yhen.

    kelan ka ba magreresign para ako na ang pumalit sa pwesto mo? sige na, sabihan mo ako ha.. yay.

  6. Prinsesa ng Drama

    huwaw ang sarap naman sa dyan!🙂

    Advance Merry Xmas! tc😉

  7. nging pag ibig ko rin c manong chef. ung italian ah. ung magaling mg spageti.

    ate yhen, utang na loob, sabihan moko pag may opening jan snio ah. ta try ko tlg ng bonggang bongga..wlng biro. hihi

    my kapareho akong damit ng sau. bow.
    😉

    • hahaha, adik ka sows…

      cge cge pag may opening papapasukin kita…. hehehe

      talaga magkapareho tayo damit? galing… pwede na tayo mag duet… hehe

  8. panu yung tinupig na manok yhen?????

    parang ansarap magpadulas dun sa floodgates hahaaha.

    pwede ka ng gumawa ng libro tungkol sa mga lugar-lugar sa pilipinas ay.. =)

    • basta ang konsepto ng tinupig na manok eh ang paraan ng pagluto sa kanya eh parang tupig… hehe

      ginwng slide ang floodgates… haha

      oo nga actually im thinking na nga na gumawa mukang mapagkakakitaan ko… haha

  9. napakaganda naman ng mga ekspiryens mu.. ang saya pa! hehehe🙂

  10. dencios

    mukang ang sarap ng tinupig na manok.

    tama ka, minsan akala mo alam mo na lahat sa lugar mo pero kung tutuusin madami ka pang hindi alam na mas magaganda pa sa inaakala mo😀

    • yup masarap ang tinupig na manok… especialty daw nila yan jan… hehe…

      wag maging dayuhan sa sariling bayan ika nga…😉

  11. bagay kayo ni manong chef, heheh! charing! never been there kawawa naman ako, hehehe!

    • hahaha talga? bagay kami? kaloka ka cindy… haha…

      nwei, punta kayo dito ng soulmate mo minsan… date kayo gnyn… hehe

  12. Ipinagpalit mo na pala si papa denz mo sa isang kusinero.. he he he

  13. parang ang sarap ng manok. 😀

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

