highlights…

this past few days, ang dami kong realizations in life. realizations na pumapasok nalang kung saan saan depende sa binibigay na circumstances. may tungkol sa pag-ibig… may tungkol sa buhay… may tungkol sa pamilya… at may tungkol din sa pakikipagrelasyon sa kapwa… iba-iba talaga eh.

ang dating tinatawag kong resolutions ay naging realizations na. mas maganda kasing tignan ang bagay na natututunan kesa ang bagay na plinaplano palang at walang kasiguruhan.

so here’s some of them…

1. ang buhay ay dinesenyong simple lang, tao lang naman ang nagpapakumplikado nito [diba?].

2. kung malungkot ka man ngayon, asahan mong bukas o sa susunod na araw magiging masaya ka din [pramis].

3. ang pagkamit sa tagumpay ay panapanahon, hindi pwedeng maging matagumpay ka na sa lahat ng pagkakataon [noh!] dahil kundi wala ka ng matututunan sa buhay mo ngayon [goodluck naman diba?].

4. masakit magpaalam sa taong aalis pero mas masakit mag paalam sa taong alam mong kailanma’y di mo na makikita pa [haaay sadness].

5. ang pagkakaroon ng bf/gf ay parte lang ng buhay yan, at hindi lang jan dapat umiikot ang mundo mo para maloka ka kapag iniwan ka ng jowa mo [kaloka ha!].

6. minsan kahit anong effort mo na makuha ang isang bagay kung di ito talaga para sa iyo di talaga ito mapapasaiyo [wag nang magmapilit sayang ang effort mo].

7. ok lang naman mag inarte at magmaganda, basta siguraduhin mo lang na may karapatan ka namang mag inarte at magmaganda [dapat lang talaga].

8. minsan hindi sa tagal ng pagkakakilanlan ang basehan ng samahan kundi sa lalim ng mga pinagdaanan[naman!].

9. lahat ng bagay nagsisimula sa pangarap at kadalasa’y walang pangarap ang hindi natutupad [pero make sure naman na nageefort ka rin ha di lang puro pangarap].

10. mahirap magpatawad, mahirap makalimot pero mas mahirap kapag ikaw ang hindi pinatawad at di kinalimot ang kasalanan [kaya wag na maginarte, magforgive and forget na lagi].

11. [ito napatunayan ko talaga to] kung anong ayaw mo kadalasan talaga yun yung napupunta sa iyo [ewan ko ba kung bakit ganun? ma eexplain ba ng science sa akin ito?].

12. learn to appreciate the things around you mapaliit o mapalaking bagay man ito at bawasan ang pagcriticize [naku guilty ako dito pero pramis susubukan kong ilessen ang pagcricriticize] dahil hindi talaga ito nakabubuti sa atin.

13. nabobore man sa trabaho pero the fact na pinasok natin ito kailangan natin pagbutihin ito dahil para sa ating kapakanan din naman ito.

14. in everything GIVE THANKS [ayan lagi ko sinasabi yan] dahil ano man ang nangyari sa tin mapa positive man yan o negative eh may purpose ang God jan. di man natin nakikita agad pero sa takdang panahon mauunawaan din natin yan.

so aside from that, sharing to you some significant events sa life ko last year. mga bagay na di ko makakalimutan, bagay na nagpapangiti sa akin, at mga bagay na kumumpleto ng life ko last year. [sorry for some na nakita na ang mga pix na ito]

my most unforgettable encounters:

erap

ex presidente erap

my last prince aljur

sa makati ni binay

ka-blog's mico and lucky

brownman revival

lougee of de lara (former mojofly)

my most unforgettable places:

ARMM

Cagsawa Church, Bicol

palawan

lapu-lapu shrine cebu

people's park davao city

choc hills, bohol

dingalan, aurora

zamboanga city

malaysia

meet and greet in the animalandia:

albino snake

longgest and biggest snake

bayawak

bayawak

butterfly

baby crocs

starfishes

tarsier

parties, occasions, celebrations…:

GEB 09

farewell

my birthday

family get together

college friends get together

keira claire's bday

rice awareness month

mom and dad's anniv, xmas party, n dads bday

new year at EK wd cuz's

so there, hope you enjoyed reading and viewing my pix. ito na yung yearend report ko… hehe… see you on my nextΒ  posts… GBU!

Memory is a way of holding on to the things you love, the things you are, the things you never want to lose. ~From the television show The Wonder Years

Categories: accessdenied!, Blogroll, faith, life, love, trip | Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , , | 68 Comments

Post navigation

68 thoughts on “highlights…

  1. Dorm Boy

    Naks naman ang ganda ng realizations mo. Ako me realization ako….

    When it’s gone… it’s gone.

    Simple lang pero pag naging mantra mo yan araw araw magiging magaan approach mo sa lahat ng bagay pati na sa buhay!

  2. Dorm Boy

    Base p pala ako,ehehhe!

  3. wow ate yhen

    nakakatuwa naman mga realizations mo at nakakainspire at the same time!!

    ang daming pics o daming celebrities!!

    Pero parang ikaw lang naman talaga ang celebrity sa mga pictures

    ganda talaga ni ate koπŸ˜€

  4. oi oh ang GEB 2009 naten nakakamiss ano?

    hehehehehehe
    kmusta ka na ate Yhen!!

  5. Gaganda ng mga tanawin, sarap magbaliktanaw… Marami pang magagandang alaala sa mga araw na lilipas ang iyong matatamasa.

  6. i like your realizations! simple pero totoo naman talaga.. parang lahat tayo yun din ang sasabihin sa mga realizations natin pero dapat eh i apply natin yun sa totoong buhay..

    isa pa, gusto ko rin yung work mo na parang travel ka lang ng travel! hahaha! ang nilagay ko pa man din na promise ko this year eh travel.. kaya dapat matupad ko rin ang pagtatravel this year! ehehe..

    God bless sa 2010, yhen! Wohoo!!

    Nga pala, may isa pa akong blog. Entertainment blog naman, baka gusto mo ring silipin at suportahan na rin hehehe.. super thanks!

    http://www.aroundthebuzzprimetime.blogspot.com

    • hehehe go… habang wala pang ibang responsibilidad ienjoy lang ang life… hehe

      dumalaw na ako sa isa mo pang bahay… at talaga namang showbiz na showbiz… hehe

  7. learn to appreciate the things around you mapaliit o mapalaking bagay man ito at bawasan ang pagcriticize

    Im guilty rin HAHA

    • hehehe.. yeah hirap talaga di magcriticize… pero im trying my best to be nice to some, esp to those who deserve my kindness… wahaha

  8. ayuwn oh. pictures pa lang, talo na ako. haha.

    nabobore man sa trabaho pero the fact na pinasok natin ito kailangan natin pagbutihin ito dahil para sa ating kapakanan din naman ito.

    this is true. mahal ko na yung work ko. minsan, nasa atin lang para maging masaya sa trabaho. at kailangan talaga natin to.. in my case, kailangan na kailangan ko. hehe. kaya iniingatan din dapat yan.

  9. wow naman, ganyan nga dapat, hindi talaga pinaplano ang lahat! heheee

    at ang taray naman, isa kadin palang batang gala! hehe.. walang binatbat pictures ko! ang daming place munang napuntahan, sa susunud isama mu ako, and sa susunud ditu ka naman maglibot, hehehe..

    keep safe Yhen!πŸ™‚

  10. dencios

    take one at a time then enjoy each step.

    Ingat yhen

    • hi papa dence… ok na ba ang bahay mo?

      namimis ko na dumalaw dun ah… hehehe

      yngat din po lagi papa dence

  11. wow ang gaganda naman ng realization! thanks for sharing! isasabuhay ko din ang iba dyan (lalim) lols!

    anyway, astig ng mga pictures para recap lang ng year 2009. wala ka bang award? “Byahero Award!” ahihih!

    nice pics! natawa ako dun sa bayawak, para lang kainakawayan mo, halika dito! halika dito dali! haha.

    ** parang gusto ko din pumunta sa ARMM once in a lifetime experience haha!

    WELCOME PO 2010! more blogs to come!

    • hehe… thanks kuya boni…

      byahero award? haha… wala pa naman… mas gala pa ata c kuya jorge eh… hehe

      azar nga na bayawak yun tinatawag ko ayaw lumapit… haha… natakot pa ata sa akin… haha

      go sa armm… it really a different feeling pag andun ka… hehe… medyo nakaka kaba pero enjoy din coz u do not know wat will happen talaga… hehe… just make sure na magpasama ka sa kapatid na muslim…

      happy blogging to kuya boni…

  12. Prinsesa ng Drama

    Huwaw naman ang dami mong napasyalan ah? hehe. Ganda naman ng realizations mo. I like it!πŸ˜€

    Take care Yhen! GBUπŸ™‚

  13. jHa-jHa

    yaman mu aman…dami ka pang gala… ang gala mu ahh… hehe…
    i like and love ur realizations,… maxado akong nakakarelate…
    keep safe yhen… i want to be your friend kaya lang di ako maxado nag cha chat..

    • yaman? di naman… nagkataon lang na nirerequire ng work magpunta sa mga lugar na yan… kaya ayan, kasabay ng work eh ang pag gala… hehe…

      keep safe too… salamat sa pagdaan sa bahay ko.. daan ka uli…πŸ˜‰ GBU!

  14. grabe..ibang klase ang mga encounters mo ng 2009 yhen at syempre..nakakatuwa at ka-inspire ang mga realizations mo. tama ka. give thanks in everything.

    sana maging masmakulay pa ang iyong 2010. GBU.

  15. galing naman ng mga realizations mo. tama naman kasi lahat ng mga un. =)

    more blogging moments this 2010. =)

  16. Mr. Nonsense

    si binay di ba dapat kasama yun sa same group as the tarsius?

  17. agree ako sa number 1.

    tao ang nagpapakumplika ng bagay na simple naman talagad

  18. lintik sa posing, andaming napuntahan sa loob lang ng isang taon…

    viva yhen…

  19. PLUG: Join 50×50 WP Pinoy Project! Visit http://bit.ly/50x50wppp for more information!

  20. doug_grave

    hi ms.yhen magaganda ang mga naging realizations mo this year ha..

    Nagustuhan ko ung number 5 and 13 heheh parang gusto ko xiang i apply sa pang araw-araw na pamumuhay hehehe ..thanks

  21. waw..okei toh ah..parang andito na lahat ng mga magagandang nangyari sa’yo this past 2009..hehe..sana magkaroon din ako ng chance na makapag-super-travel around the philippines..heheπŸ˜€

    • hehehe yeah… parang nangyari na nga lahat last year… kaya wala akong ma eexpect ngayong taon… hehe…

      naku, its never too late to dream… kaya go lang ng go… baka bukas nasa kabilang side ka na ng earth…

      tc.

  22. Wow kainggit naman, seems like you really enjoy life to the fullest..

  23. wow!!! ang saya mo naman!! many destinations.

  24. ganda talaga!!!

  25. forbiddenlei

    manang naks nmn.. dami nga nun ah

    kaso mukhang mas mdami ung pictures eh

    hahahahahaha

    ms. photogenic ah

  26. Mr. Nonsense

    nasaan na si yhen? bumili ng bigas? matagal na….

  27. padaan po

    bloghopping

    na-realize ko na hindi lang pala ako ang nakare-realize ng mga bagay na yun
    sana nabasa ko na lang agad gawa mo para nde na ako nag-isip LOL

    have a good day po

    • hi, thanks for passing by… hehe…

      good thing dat u had dat realization… ehhe…

      kaya mo yan kung ano man yang iniicp mo…

      balik ka uli sa bahay ko ha… ur always welkam…

      have a good day too…

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

