palawan, again…

there is a saying among Palaweños that once you have come to their place you will come back for some ‘unknown’ reasons, they call it the ‘balik-balik’. wel, for a place like Palawan, who would never wanted to come back di ba?

so again, here’s my second trip to Palawan, particulary at Puerto Princesa City. the last time, i enjoyed the nature, this time i enjoyed the people.

i met Puerto Princesa’s Mayor Hagedorn, and infairnes to him, he welcomes visitors with warmth.this was during the socials night at the a&a hotel.

me, ate chona, and mayor

i also got the chance to have a picture with ms love añover of GMA7’s Unang Hirit and HappyLandia, who happens to be a tourist, like us,  dat tym.

ate chona, love, me, and mel

i also enjoyed a beautiful cultural performances presented by the beautiful people of Palawan.

wd the cultural performers

moreover, i met this young farmer of quezon, palawan during the aerobic rice conference, who is, i may say, very pretty and nice.

melissa

i tried the kilawen or sashimi version of Kalui’s resto, which is very very delicious.

kilaw

and tried a baby crocodile meat at Kinabuchs bar and grill. a little spicy, but perfectly done.

croc meat ala bicol express

wat i really really wont forget was our visit to the Iwahig Prison and Penal Camp, where i got my INMATE/MEDUIM shirt, yeah i got one. thanks to some ilocano prisoners who were very glad to know that i am an ilocano too. hehe. unfortunately, i didnt have enough courage to ask wats their case, you know, it myt offend them.

entrance

i asked the inmates if can take a picture with them, but they refused. since baka daw makilala sila ng mga tao sa labas. however i can take pictures of them naman daw as long as they will not be recognized.

inmates going to their celdas

inside the prison camp is a resort wherein a flowing water is set to entice the visitors to dip.

a pool in the prison camp

unfortunately, i was not instructed to bring clothes for swimming that’s why me and some friends ended picturetaking nalang.

striking a pose

so there you have it. again, my palawan’s new experiences. taking home with me is a rainmaker (natives of Palawan created this believing that it can call rain to fall, and yes if you flip it, it sounds like a pouring rain), just in time for the el niño.😉

rainmaker

GodBless everyone!

Categories: accessdenied!, Blogroll, trip, life, rice, food | Tags: , , , , , , , , , , , | 40 Comments

Post navigation

40 thoughts on “palawan, again…

  1. BASE!!!!!! YEAHHH!!!! hehehehe.. long time yhen!!! sana dalawa inuwi mong rainmaker, ang init init na kasi ngayon kakawindang. sino si na nga si melissa?

    • hehehe base nga…

      mainit nga sa atin, pero pag umulan binabaha naman. kaya tama na ang isa… ehhe…

      c melissa ay young farmer from palawan… mayaman yan, haciendera… hehe

  2. wow!! ganda talaga ng palawan!!!

  3. Ang sarap talaga ng buhay ni Ate Yhen. Yey.

    Medyo napansin ko lang, prison and farm come together?

    • i mean, they could..

      pero sa pinuntahan niyo, yung prison and farm ay pinagsama?

      • hi ax, yup prison and farm together…

        ung mga live out na prisoner cla ang nagbubukid mismo…

        ayun para may pakinabang cla… ang lawak din kc ng lupain sa kulungan na iyon eh…

        db, atlist productive cla kht nakakulong…

  4. pangarap ko makapunta dyan! : D

  5. hala, may resort pala sa iwahig? sa loob talaga yan? yong totoo, yong totoo?

    bakit di ko napuntahan yan? noong nagpunta ako dyan, doon lang ako napunta sa souvenir shop.

    naku, kung alam ko lang na may resort pala dyan, naku, go na sana ako.

    right, ang palawan ay isang lugar na babalik-balikan. pero first on my list is underground river…

    • yes father sa loob nga yan… ang linis po ng tubig grabe… tapos flowing pa po siya kaya malinis talaga…

      yung souvenir shop naman po ang dko napuntahn… hehe… ayan quitz na tayo… ehhe

      underground is very majestic talaga father… maamazed ka talaga sa loob…

  6. Hi Ate Yheeeeen!🙂 Haha. Naalala mo pa ba ko? Haha. Nga pala, naglipat-E-bahay ako.😀 gudangmo.wordpress.com😀

    ANYWAAAAAAAAAAAAY!🙂 Nakanaman yan. Nagpalawan ka. at ‘again’ so, pangalwa na pala yan. ang galing naman. Si papa bear lang nagsasabi sakin na maganda daw diyan. Niyayaya din akong pumunta. Ma-try nga. Convincing ang pikachurs.😀

    • hi gudang, aba buti naman at naisipan mong dumalaw sa aking bahay…. hehhee welkam ka dito.

      nwei, yup, its my second tym… at mukang babalik na naman ako sa mga susunod na araw… hehe…

      kumbinsing ba? hehe salamat… dalaw ka uli ha…😉

  7. james

    oi bat wla yung mga pic nmin d2 ahha

    • hahaha super react… sorry naman… sa FB nalang ung mga pix nyo neh? heksited…

      oist baby james, bakit ka napadpad dito? adik…

  8. wow ang gaganda naman nila kasama ka na din syempre ^^.

    dipa ko napunta ng palawan huhu,. sana sa next vacation! =) gala to the max ka ha! sarap!!

    • wahahha… kuya boni, super bola ha… hehhe…

      palawan is really a tourist destination… kaya go kuya… u will enjoy it…😉

  9. Hi Yhen! Nakapasyal din kami sa Palawan last Nov. Pero sa Coron lang kami. Ang ganda talaga sa Palawan to think ilang islands palang ang nadalaw namin nun.

    Nais din sana namin makabalik pa pero kelan kaya un? Busy na lahat!

    By the way please add sa blogroll mo ang aking dot com account.

    It is all brand new: http://thedormboy.com

    See yeah!

    • hi dorm boy,

      wow nagcoron ka na? sabi nga nila dat is a beautiful island… pero pag napuntahan mo na daw ang el nido wala na daw cnb ang mga beaches ng puerto at coron… hehe…

      nwei, cge sana makapag coron din ako one tym…

      aba, dotcom ka na rin pala… congrats sa iyo… inggit ako… ala kc kong tym para asikasuhn yang dotcom na yan… hehe
      😉 dalaw dalaw nalang ako…

  10. Mr. Nonsense

    lakwatsa lagi. wala bang libreng ticket? gusto ko rin makita yung mga inmates.
    ….so kailan ka papasyal ng seattle?

    • aba mr nonsense, papasyal ako jan kung iisponsoran mo ang aking byahe… kc karamihang byahe ko eh work related so malamang eh cla nagbabayad sa aking airfare… hehehe

      so paano po… maantay ko ba plane ticket ko frm you? hehe

  11. di pa ako nakakapunta ng palawan, aww.. anu ba.. nakakainis gusto ko yung mga ganyang lugar pa naman, yung tipong madaming sight seeing…

    • hehehe naku tama, kung sight seeing lang panalo na talaga ang palawan jan…

      dapat mo ng puntahan yan… now na… ehhe

  12. Cool nung rainmaker haha i wanna have one of my own.

  13. isang place na gustu kong puntahan is Palawan next to BOra, hehe.. gala ng gala yhen, habang kaya natin! hehehe..

    sarap nung kilaw bayun?! kaso bakit naman crocodile?! hehe

    • hi pd/len,

      u better go to palawan one time… mag eenjoy ka talaga… hehe…

      ako ive nvr seen bora pa… hehe… kelan ko kaya mkikita ang wyt sand beaches ng bora

      yung kilaw is fish un eh, yung bicol xpres un ang croc meat…😉

  14. sors88

    padaan po

  15. wow ang sarap naman gala ng gala, alam mo ate pinagalitan ako ng tita ko, sabi nya, “IKAW TIGIL TIGILAN MO YANG GALA KA NG GALA %&@#$ MO, KALA MO KA MAYAMAN”

    sabi ko naman, “kelan ako mag gagala kapag marami na akong pera tapos hindi naman na ako makahakbang?

    ayon, sabog sya.

    toinkz

    • wahaha, ok lang maggala as long as alm mo namang ihandle finances mo… hehe…

      pero may point din ang tita… harhar… its really a good thing that part of my work is travelling…
      😉

  16. Oh my G! It just strengthen my will of visiting palawan someday… MaBalin kuma nga isur0t nak manang nu agsubli ka jay?

    Trade links naman pu tau oh, here’s mine… http://maquoleet.blogspot.com i’ll add you po ah… Thanks!

    • hi nasty, thanks for passing by…

      yup, you better start saving money now so u will be able to enjoy the beautiful places in palawan…

      maykan agsubli nak next week jay palawan.. umay ka? hehe

  17. ang sarap talaga ng trabaho mo ate hehe..

    ur a lucky person talaga..
    have a more blessings to come ate..

    baka maya pala malaman na lang namen nagpakasal ka na at beach wedding ang motif hehe..:D

    hugs..sana magkita2 ulit tayo…

    • hi lably, di naman… hehe… enjoy enjoy lang habang bata…

      beach wedding? y not? hehe… i love the beach but i dont love to swim, kc dko natutunan un… haha… just the ambiance nalang… haha

      c u soon!

  18. matagalan bago kami makarating dyan. akalain mo ba namang ma diskubre ni kengkoy na may area dyan na malaria prone e. ayun, scrap na ang palawan.

    hay buhey

    • ooops sorry for d late reply mami kenks… safe naman na po ang palawan eh just bring a mosquito repellant lotion… pang safety lang ehhe

  19. Nice Post…
    PALAWAN…

  20. hi blogger, first of all thank you for putting up a nice blog like %BLOGINTITLE%. i actually hate the fact that blog owners nowadays focus more on making cash and fill up their blogs with irritating adverts.. i liked the way you have arranged all the content here. are you on twitter or any social networking website. i would love to connect with you and know you properly. cheers

Leave a Reply

Blog at WordPress.com.

