complexities…

…from the rootword COMPLEX, in a psychological point of view it is defined as a system of interrelated emotion-charged ideas, feelings, memories, and impulses that is usually repressed and that gives rise to abnormal or pathological behavior.

tough words, indeed. but i prefer using the word COMPLICATED as a definition to synonymously adhere to the word COMPLEXITY. let me ask you this, have you encountered someone with such complexities? well, the answer obviously yes, who wouldn’t? di ba? this world is composed of different kinds of people with individual way of thinking and rationale, so expect the unexpected.

i actually couldn’t get the right answers to the question tickling my mind “bakit ba kailangang may mga ganung klase ng tao?” how would you deal with these kind of people? or should i say these complicated/complexed and difficult kind of people?

as i grow old, i begin to see and encounter complex people. of course you can’t rid of them. sa ngayon i have classified them as ‘STAR’ COMPLEX, ‘SUPERIORITY’ COMPLEX, ‘VIP’ COMPLEX, ‘FEELING’ COMPLEX, and ‘ATTITUDE’ COMPLEX.

‘STAR’ COMPLEX – sila yung mga laging pa ‘bida’ sa eksena. sa lahat ng pagkakataon laging tungkol sa kanila ang gusto niyang pag usapan, naman! yung tila ba, parang sikat na sikat at sa sobrang kasikatan tatalunin pa ang level ni pacman. at daig pa ang isyung ruffa at kris aquino noh sa sobrang showbiz ng buhay niya. (y not di ba? pero wag lang sobra.)

‘SUPERIORITY’ COMPLEX – sila yung mga nagmamagaling sa lahat ng pagkakataon. yung tipong sila lang dapat ang tama at kahit pa mali ay feeling nila ay tama pa rin sila, san ka pa? madalas ito yung mga tipo ng tao na to the highest level of degree ang tingin nila sa mga sarili nila na walang ibang pwedeng makabali ng sasabihin nila kundi ang paniniwala lang din nila. sila rin yung mga tipong puro pagkakamali ng iba ang nakikita at di na nakikita ang sariling pagkakamali. (nakupo, mag ingat ingat lang baka sa sobrang taas mo ay mahulog ka sa kinalalagyan mo)

‘VIP’ COMPLEX – sila yung mga paimportanteng nilalang. na feeling naman nila eh di makakausad ang isang bagay o activity kung wala sila. madalas sila rin ang nagpapalate sa mga eksena. kung tutuusin sila ay mga papansin ng bonggang bongga. (magpalate o magpa VIP ka kung wala kang mapeperwisyo, pero pag madami kang mapeperwisyo, aba mag isip isip ka, wag ka nalang kaya dumalo, ano?)

‘FEELING’ COMPLEX – sila yung mga tao na sobra sa kafeelingan. nun atang nagpasabog nito ang Diyos, sila na ata lahat ang sumalo. kakaloka. yun bang feeling nila maganda sila, feeling nila sexy sila, feeling nila nakakatuwa sila. aba naman FEELING lang yan ano. sabi ko nga, may karapatan ka lang magmaganda kung maganda ka. (haller, wag maging ilusyunada/ilusyunado noh!)

‘ATTITUDE’ COMPLEX – sila yung tipong nasa sa kanila na lahat ng complexities sa buhay. sila yung mga hindi masaya ang kabataan. yun bang for example pa left lahat ng group members pero siya pa right siya dahil gusto lang niya. o kung baga gusto niyang magpaka STAR, VIP, SUPERIOR, at FEELING. (aba naman, mag isip isip ka na rin, baka naman ipinanganak kang kakambal ng mga evil demons sa Lord of the Rings noh!)

so there, for sure you have encountered one too. di ko talaga lubos maisip kung bakit may mga ganyang klase ng tao. kaw ba naiisip mo bang nagiging gnyan ka rin?

ako aminado naman ako na MINSAN nagkakaroon din ako ng complexities. pero di naman nagtatapos dun un, sinusubukan ko rin namang makisama kahit papano.

hindi naman siguro masamang makibagay din paminsan minsan. hindi din naman masayang nag iisa, sa aking pagkaka alam. aba naman kung puro ka ka-bitteran ng life eh paano ka pa mabubuhay ng matiwasay?

kung sabagay, tinitignan ko nalang ang mga katulad nila bilang isang pagsubok lang sa buhay para mag mgrow o mag mature. dahil kung wala sila di rin ako matututong umunawa, o yun bang mapalwak pa ang pag unawa at pasensiya. dahil sa kanila mas nakikita ko na mas naging masaya ang buhay ko kesa sa kanila, w/c i may say, na dapat ipagpathankful ko.

minsan nga naawa rin ako sa mga katulad nila, dahil di naman sila magkakaganun ng walang malalim at masakit na dahilan. nakaka inis lang talaga pag minsan diba?

wel, tulad ng sabi ko kanina, may kanya kanyang ugali at pananaw ang bawat isa sa atin, dapat LAHAT tayo matutong makisama at rumispeto sa bawat isa ng bonggang bongga.

ayun lang po. bow. hehe. GodBless everyone!

Categories: accessdenied!, Blogroll, life, relationships | Tags: , , , , , , , | 30 Comments

Post navigation

30 thoughts on “complexities…

  1. hahhahah i really like this post very informative about complexity of ones attitude.

  2. Ay, pabayaan mo na lang siya. Sa akin, deadma na lang. Pag inaway ako, aawayin ko rin hanggang maubusan siya ng dugo. Haha. May ganon?

    Seriously, deadma lang. Kahit normal day, nagpapansin, nangungulit. Deadma na lang.

    Kahit anong gawin niya.

    Deadma talaga.

    Kahit ako ang may kailangan, wag na lang. Depende kung work-related. Hehe. Pero, deadmatick talaga.

    • hehehehehehe…

      cge maganda yan kung deadma… pero dumating ka na ba sa point na kahit deadma na eh napupuno ka pa rin? hehe

      natawa ako sa last statement… ATTITUDE! haha

      • Ay opo. Eh kase parang nakakapraning na ginugulo niya yung buhay mo kaya mabigyan lang ng leksyon eh pagsabihan..

        Atsaka, yung mga ganyan, binabara ko yan sa lahat ng oras. Kapag sumasali sa usapan..

        Barado.

        Tapos tame na siya sa’yo.

        • hahaha… korek… ang ayos ayos ng mga sarili nating buhay tapos isang katulad niya ang mambubulabog… kakaloka ha…

          ako dko bnibira, binabaril ko na, ng mawala na hahaha…

  3. ika nga nila, it’s called diversity, which sabi nila is okay kasi pangit din naman kung halos pare-parehas lahat. sasabihin natin na we can’t please evrybody. pero deep inside of us, eh gusto pa rin nating iplease ang lahat. hehe.

    • hi rowjie, namamalikmata ba ako at napadalaw ka… hehe…

      nwei, tama ka jan, we cannot please everybody, pero wag lang sana ung OA sa attitude di ba?

      magtaka ka naman kung nagiinarte ka at lahat ng tao ay ayaw sa iyo. ok lang kung may kakampi ka pa eh, pero if against all odds na, aba naman for sure there’s something wrong with you naman na di ba?

      ayun, yun lang naman point ko dun… hehe

      • totoo ito yhen. hehehe. sensya na. talagang syper busy lang talaga sa trabaho. di na ako makapag blog hop.😦

        • hehehe ok lang rowjie… halos lahat na nga ng blogger bz na eh… hehe…

          bt thanks for visiting, anyway…πŸ˜‰

  4. Joyo

    naku yhen lahat ng complexities na nabanggit mo meron ang mga alaga ko sa opisina… yung iba napaamo ko na pero may iba mas lumalala… pero kiber! pinalaki ako ng magulang ko ng matino at marunong rumespeto sa tao.. o kahit hindi tao…πŸ˜€

    • aba magaling ka kung ganun ate joyo… nagawa mo silang mapaamo… hehehe…

      naku ate joyo cnb mo pa, asa pagpapalaki lng talaga ng magulang yan…

  5. ako, pinagpe pray ko xa. naway kunin na ni Lord. pro kng ka ofism8, hnd tlg maiwasang magkabanggaan kau. kaya, civil n lng tlg. (mas magandang term sa “plastikan”)

    ate yhen usta na! ganda ng header!πŸ˜‰

    • hahaha… korek…

      lets be civil nalang kahit wala sa bokabolaryo nila ang pagiging civil…

      ok lang ako sows, buhay pa naman kht papano… hehe

      tnx tnx…

  6. dencios

    iba iba kasi talaga ang tao. ang mahirap nyan, madalas contradicting kaya we ended up kunot noo. gayunpaman be a good example or perhaps as included in your options, ay huwag na lang pansinin, kung kaya.

    • hehehe… yun nga papa dence, andmi kcng klase ng tao kya by knowing dat gnun ang isyu dpt alm din ng lahat umunawa db? para walagng gulo… hehe

  7. Hmn, mukhang may pinaghugutan itong post na iyo ah hehehe.

    Ako meron ding COMPLEX….shyness complex hahaha!

  8. napadaan lang at napakomento na rin…

    tingin ko,we see people as complex kase may pinagbabasihan tayo.maaring sarili o iba pero strip the difference and similarity,yun din halos tayo sa kanila.

    out of the complex things,may simplicity siguradong makikita pa rin.

    • i agree wd ur last words pero pwede bang mas mangibabaw nalang ung simplicity kesa complexity para di napapaaway? ehhe

  9. kakatuwa itong post na ito. bilang pari, ang dami kong na-eencounter na mga ganitong mga tao — from star complex to attitude complex.

    but i also realized it adds more to the diversity of life. you see, i live in an international community kaya madali ako nakakapag-adjust sa mga taong tulad nila…and dahil sa kanila, makulay ang mundo ko.

    • korek father….

      wats the best thing to do, really, is we should be d ones who would do d understanding, instead of others understanding us…πŸ˜‰

  10. hello Yhen, so busy, now lang nadalaw ulit! hehehe..

    musta na? tuloy paba keo ditu sa june?

    • hi pd/len,

      yupyup tuloy kami jan bu hook or by hook… hehehe

      di lang nmn kc maxado naasikaso ngayon kc dm gngw sa office… kakaloka….

  11. nice post!

    patulan para s/he’d know who’s boss hahaha

  12. Complexity is the maiden of diversity ika nga…πŸ™‚

    Tama ka, yung may mga complexes, trials lahat sila ni Lord sa atin… They too shall pass…πŸ˜†

    Seriously, according to my Psych101 professor, at one point or another all of us pass through different complexes… To note is the Oedipus and Electra complexes…

    As with relational complexes such as inferiority and superiority complexes, they usually start during teenage years and these complexes are our responses in terms of self-image towards our inability to “connect’ with others…

    At times, some complexes are veneers of a low self-esteem and low self-image…

    Most of the time, these persons have many insecurities that these complexes mask… And so, the best way to understand the complex is to try to seek the insecurity, and to try to encourage… It means na kailangan din natin silang i-befriend if we intend to help them with their insecurities… Pero careful din tayo dito kasi merong ding complex that describes “overly” helpful people: messianic complex…

    At sa haba ng sinabi ko, iisipin mo may complex din ako… hahaha!

    • agree ako sa last part kuya…

      dapat talaga kinakaibigan nga cla, in dat way ma overcome nila insecurities nila. kc kapag papatulan natin at hahayaan n gnun, walang magbabago, tayo rin mahihirapan.

      naawa din naman ako sa kanila, hirap lng talaga pagpxnxahan minsan… ayun, ako tulou nagkakacomplex… hahaha…

  13. didn’t know there are so many complexities. this is great! i enjoyed it.

    • yupyup… hehe… and believe it or not we all hve complexities in our own way…πŸ˜‰

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

