ILOKANA-AK! SIKA NGAY? (Ilokana ako, ikaw ba?)

Isa kang Certified Ilocano/Ilocana kung:

  • Mahilig ka sa suka na may sili at ginagawa pang regular drink ito (nagimas!)
  • Paboritong mong sabihin ang Mangan Tayon!
  • May nakatanim na paria (bittergourd) o tarong (eggplant) sa iyong bakuran.
  • Tuyo o dry ang iyong dinuguan o dinardaraan in Ilocano
  • Kumakain ng damo (term ng mga tagalog) tulad ng saluyot at kalunay
  • Kuripot ka o nakirmet (kuripot nga ba o matipid lang? Hehe!)
  • Mahilig ka sa sayawan o social life ika nga. (hindi lang naman Ilocano ang ganito diba? Hehehe)
  • Nagiging bati mo ang mura tulad ng “Ay Ukinnam nakapasyar ka!” o “Opalalam namiss ka!” (expression lang yan at di nagmumura kaya wag kang ma oofend pag ganyan ka nila binati)
  • Pagnababad-trip ka madalas mong sinasabi ang “Anya metten!” o “Anya ki din aya!” (it’s the same as “ano ba naman!”)
  • Nangisit ka o maiitim ka (pero to mind you hindi lahat ng Ilocano maitim, marami ng mapuputing ilocano ngayon dahil na rin sa sobrang init ng panahon nasa bahay lang o di kaya may mga lahing Chinese at Spanish na)
  • May kamag-anak ka sa abroad. Pwedeng sa Hawaii, Italy, o Canada. (kaya maraming tinatawag na Italian village sa Ilocos dahil puro katas ng abroad ang mga naglalakihang bahay)
  • Nakapetition ka o kapatid mo sa ibang bansa (why not diba? Greener pasture ba.)
  • Nagtatabako ang lolo o lola mo (wanila bet magyosi kaya organic nalang tobacco, sosyal nels)
  • Nagbabasa ka o ang mga kasambahay mo ng Bannauag (ang pahayagang delayed pero mabenta parin sa mga Ilocano)
  • May kaunting angas (daw)
  • Kapag may bisita ipinapasyal sa Marcos Museum sa Batac (in fairness dami paring bisita si lolo) o di kaya mag Pagudpud o Vigan
  • Paborito mong meryenda ay empanada at miki kung kaya’t laging dumadayo sa pinakamalapit na bilihan kapag umuuwi ka ng Ilocos (I recommend yung empanada ng Batac. The best yun promise)
  • Hindi mawawala sa diet mo ang pakbet o pinakbet at dinengdeng (bakit ang hindi diba? Nutricious kaya ito)
  • Maasim ang longganisang gusto mo hindi matamis
  • Laging may bagnet, igado, adobo, at pansit pag may kainan
  • Matigas ang dila mo. Ang sand dunes nagiging sand jones, amphitheatre nagiging ampityater, crossing ay krassing, etc. (wel ganun talaga hehehe)
  • Proud Ilocano/Ilocana ka (dahil narin maraming kilalang tao o persona na nagmula sa Ilocos tulad nila Marcos, Biazon, Ricarte, Luna, at marami pang iba)

Ang aking mga nabanggit ay pawang mga obserbasyon ko lamang po. Maaring totoo sa iba maaring hindi sa iba. Masasabi ko pong ipinagmamalaki ko na may dugong Ilocano din na dumadaloy sa akin.

certified ilocana beauty ito!

Iwan ko nalang kayo ng isang pananalita mula sa kilalang sikat na Ilocano lider na si dating pangulo Ferdinand Marcos:

There are many things we do not want about the world. Let us not just mourn them. Let us change them.

Agyamannak!

Categories: accessdenied!, Blogroll, food, life, trip | Tags: , , , , , , , , | 68 Comments

Post navigation

68 thoughts on “ILOKANA-AK! SIKA NGAY? (Ilokana ako, ikaw ba?)

  1. i don’t knw so much of ilocano’s culture/lifestyle/identity ’till you spill some of it here.you are a beautiful ilocana,no doubt and you’d been to beautiful places too.

    nakakainggit talaga.

    keep on writing and have a nice day!!!add kita sa blogroll ko!

    • wahaha thanks so much kuya…

      thanks po sa pag add ha… inadd ndn kita… hehe

  2. proudly ilocana…..me im proudly cebuana!!!!
    pretty ng bago mong pic.

  3. una sa lahat ang ganda ng kuha mo, ayyeeii!!🙂

    Ok, ako marun akong ilang alam na words na ilokano, ang mommy ko marunung mag ilokano, lola ko siya yung ilokano samin, nakakatuwa yung ibang words nila noh, tapos ang nice banggitin, hehehe

    • wahahhaa tnx len.. yan ung tntwg n hnhnp ang anggulo… wahaha…

      ano ba ang gstong gsto mong banggitin na ilocano word? hehe

      • papanam?! ahahaha..
        anyatinagan mo?
        anyatikayat mo?

        yan lang ang iba kong alam hehehe

        • hehehe galing…

          atlis u know d basics lensky… hehe

          nwei, nagkakagulo na talaga jan… kakaloka naman… ehhe

          • oo nga noh, basic lang yun.. hehehe..

            yup, yhen, saka nalang muna kayu libot ditu.. hays, kainis naman! amft!

  4. jason

    wow may mga traits ako ng kunti sa taas..

    ilocano kasi daddy ko.

    tapos higit sa lahat… kuripot ako! lol

    magandang umaga magandang yhen😀

    grabe yung igado-speciality ni daddy

    • wow ilocano kdn pala jason… kakatuwa naman… hehe…

      ah kuripot ka? ilocano ka nga… ehhe…

      sa ilocos nga lang may igado… hehe dto sa nueva ecija ala pa akong nttkman o nkikitang igado.. hehe

      gandang umaga din jason…

      hughugs…

      • jason

        yehey.. kung di ko pa malalaman na ilocano si daddy, muntik na kong maniwala na egyptian ako. lol

        =))

        kuripot ako, pero mas kuripot si daddy. ang dami tuloy ipon. yehey!

        ipagpapaluto kita kay daddy..

        gandang umaga

        hugs ate!

        tambling tambling muna!
        habulin mo ko !

        hahahahahah

        kamusta na ikaw!!😀

        • wahaha… asan na luto ni daddy mo? hehehe… nagugutom na ako….

          nwei, jason baka gsto mo gumawa ng comics na related sa rice? hehe nagahhanap kc km ng artist na pwede nicontract out para gumawa ng comics related sa rice… hehe

      • xhiexhie

        well,cute kyong lahat

  5. Hindi ako manyak!!!

    :p

    Heheh. Yun ba ibig sabihin nun?

    Anyway, ang cute ng pic ha! Ganda ng hat! :p Panala! My pout effect pa! :p

    • hahaha… adik… manyak ka jan..

      ge kung un gsto mong ibg sbhn nya wala namang problema… hehe…

      hahaha azar pati ba naman ung pouting efct pinancn… ok na ung hat eh… gsto mo ba? xau na… hehe

      • LOL! Di naman bagay saken yan! :p
        Syempre kasi master ko yang pout eh. Buti naman you learned from the master BWAHAHAHA

        Joke
        Na miss kita.🙂

        • hahaha kaw ba naman ang laging tumambay sa bahay ng ekspert ewan ko lang kung dka din matuto… hehehe…

          kaw ang namiss ko… feeling ka ha… kung makapag post parang 10years mamahinga… kakaloka… hehe…

          buti naman naicp mo ng magpost ng bago…

          ako wala pa…. sa mga susunod na araw cguro… ehhe bgyn mo nga ko ng inspirasyon… haha

          • Maghuhubad ako. Inspirasyon ba yon? LOL.

            In fairness ha, nagwowork out na uli ako. :p Di ka na masyadong masusuka. LOL.
            Na miss kita sobra Yhen. Parang ang sarap mong kausap! Textmate!

            • hahaha nakupo.. maghuhubad ka? ah ok na pala ako.. dko na kailangang mainspired… haha

              ata akalain mo nagwowork out kna… ano nkain mo? hehe

              xb ang srap makausap pero txtmate nmn ang gsto ano dw un… baka dpt sarap ka txt kc txtmate… hehe

  6. malou

    Korek ka dyan. Yan ang Ilokano!

  7. Mr. Nonsense

    deheyns ko masyadong naintendeheyn. Icolangot muney akow.

  8. Ay, totoo lahat yan!

    Yan nga ang signs na isang Ilokano. Mangan tayon! (Isa yan sa una kong natutunan!)

  9. Naks CERTIFIED ILOKANA BEAUTY!🙂

    gawa din nga ako ng post na ganito. hehe.

    [naglalakbay sa blogosperyo]

  10. dencios

    nice lips😀

  11. Joyo

    alam mo ako tagal ko sa baguio pero di ako natuto mag-ilokano masyado pero gusto ko talaga matuto…

  12. ay ilokana ka pala?! hehe, sana may malaman ako kasit isang word.

    padaan lang po..

    • hi salamat sa pagdaan…

      yupyup ilocana ako… hehe…

      ano bang gsto mong malaman na ilocano word? maganda ka? napintassak.. hehe

      ayun… sbhn mo lng ako pag may gsto kng matutunang word…

  13. romz

    ako certified ilocana taga ilocos ako eh

    wen nagpintasen nagimas ti empanada jai batac

  14. Anya metten ngay!! Wen nagimas ak. Hahaha. Pangasinense ako pero may mga Ilokano din sa Pangasinan kaya marunong ako bassit. At oo pinagmamalaki ko ang pinakbet ko hehe. Kumusta yhen napintas ka pa din!

    • hahaha un lang… pangasinense ka pala…

      oo nga dm din ilocano sa pangasinan… ehhe

      agyammanak yin… hehe

  15. You’ve done it once again. Great article!

  16. uray syak ket certified ilocano met yhen.
    novo ecijano + vizcayano = napakneng nga ilocano! hehe.

    bagaman ‘yong iba ay hindi makikita sa akin…siguro dahil narin sa hindi ako lumaki sa ‘kailokanohan’ talaga.🙂

  17. love ur post… dugong Ilokana ak met… and im proud 2 be Ilokana….

  18. Mababait po ang mga Ilokano/Ilokana
    magagaling din magluto

    Yung asawa po ng pastor namin noong nasa campus ministry ako ay Ilokana siya.
    They always share smile which is contagious.

    Be blessed po.

    • hehehe…

      natats naman ako dun…

      nwei, lahat ng tao may kanya kanyang kabaitan… salamat talaga sa pagdaan…😉

  19. Where in ilocos ka? Ilocano nak met. hehe! Love the miki and empanada. the best!

  20. “Mangan tayon” ngarud ti favorite statement & “anya metten” ti favorite expression, ngem Ilongga ak…wenno mabalen met a “pirated Ilocana” ak. hehehe. Love your post!🙂

  21. Pretty good post. I just stumbled upon your blog and wanted to say that I have really enjoyed reading your blog posts

  22. Hello, nice day.. Your article is quite uplifting. I never believed that it was feasible to accomplish something like that 

  23. Hello, nice day.. Your article is quite uplifting. I never believed that it was feasible to accomplish something like that 

  24. very intresting post

  25. thank x for this article.i like it

  26. interesting post .great

  27. hi iam frm baguio,,,,,proud to be Samahang ilocano baguio chapter

  28. Judy-Ann Allon

    Pa-translate🙂

Leave a Reply

Create a free website or blog at WordPress.com.

